Tin tức 3 Tips để giữ chân khách hàng hiệu quả

3 Tips để giữ chân khách hàng hiệu quả

415 Lượt đọc
3 tips để giữ chân khách hàng hiệu quả

Ở bài viết trước, MShopKeeper đã đưa ra những lợi ích của việc giữ chân khách hàng cũ. Trong kì này, MShopKeeper sẽ đưa đến cho bạn 3 tips nhất định phải biết để giúp giữ chân khách hàng hiện có và thu hút những khách hàng tiềm năng.

1. Lưu giữ thông tin khách hàng để chăm sóc và có chương trình tri ân khách hàng phù hợp

Việc lưu giữ thông tin khách hàng là vô cùng quan trọng để giúp các cửa hàng và công ty có chính sách khách hàng phù hợp, nghiên cứu nhu cầu thị trường thông qua khách hàng để có những chương trình định giá bán, sản phẩm, khuyến mãi đáp ứng nhu cầu của đúng đối tượng mục tiêu. Có 3 cách thông dụng mà các cửa hàng bán lẻ thường dùng để lưu giữ thông tin khách hàng.

Thứ nhất: Lưu giữ thông tin khách hàng trong trí nhớ

Nghe có vẻ vô lý, nhưng điều vô lý ấy vẫn được sử dụng từ khi có khái niệm lưu giữ thông tin khách hàng xuất hiện từ rất lâu rồi. Những cửa hàng quản lý thủ công, làm sao để họ nhớ khách hàng khi không ghi chép thông tin của họ vào đâu đấy. Điều hiển nhiên là họ nhớ mỗi khách hàng đến với họ và nhận thấy họ có thân quen với mình hay không.

Điều này có ưu điểm là, bạn không mất một đồng chi phí nào cả, nhớ được đến đâu thì nhớ, không ai bắt ép bạn nhớ hết mọi khách hàng đến mua hàng của bạn cả.Nhưng chính vì lẽ đó, đây lại là nhược điểm cực kì lớn trong chăm sóc khách hàng này nay. Trước đây, khi áp lực cạnh tranh không nhiều, bạn có thể bán hàng ngay cả khi không quan tâm lắm đến khách hàng. Nhưng ngày nay, những đối thủ mỗi ngày một nhiều, ai được lòng khách hàng hơn, người đó thắng.

Bởi vậy, những chương trình dành cho khách hàng xuất hiện ngày một nhiều hơn. Và bạn cũng phải theo xu hướng ấy nếu không muốn đi sau thời đại. Trí não của con người tiếp nhận rất nhiều thông tin mới hàng ngày, vì thế nó không thể nhớ được hết những gì đã cũ, đặc biệt là lâu không được nhắc tới, nhớ tới. Bởi vậy, bạn đã có thể bỏ quên rất nhiều khách hàng từng đến với mình, và quên mất rằng phải chăm sóc họ để họ nhớ tới mình, nếu không họ cũng như bạn, quên đi bạn và cửa hàng của bạn.

Đọc thêm:
>> 5 điểm ưu việt của phần mềm quản lý shop quần áo MShopKeeper
>> Lộ thông tin nội bộ – khách hàng: Sai một lựa chọn-mất một cửa hàng
>> 5Shop – ứng dụng quản lý và tích điểm khách hàng miễn phí cho shop thời trang

Thứ 2: Quản lý khách hàng bằng Excel

Ưu điểm của cách này đó là lưu được nhiều thông tin của người dùng, và có thể tra cứu được thông tin khi cần. Tuy nhiên, việc nhập số liệu, thông tin vào bảng tính excel cũng tiếu tốn khá nhiều công sức, đặc biệt đến một khi số lượng khách hàng lớn, file trở nên công kềnh, tốn nhiều dung lượng khiến việc tra cứu cũng tốn nhiều thời gian hơn.

Quản lý thông tin khách hàng bằng excel cũng có thể khiến các shop đau đầu vì có thể bị mất thông tin khi máy tính xảy ra sự cố, phải sao chép ra nhiều nơi lưu trữ để phòng tránh rủi ro. Việc quản lý công nợ khách hàng trên excel cũng phải nhập liệu bằng tay, sử dụng các hàm, yêu cầu người nhân viên phải có trình độ hiểu biết nhất định về công cụ excel.

Quản lý khách hàng bằng Excel
Quản lý khách hàng bằng Excel

Quản lý thông tin khách hàng bằng Excel

Thứ 3: Quản lý thông tin khách hàng bằng phần mềm quản lý.

Ngày này có rất nhiều phần mềm quản lý khách hàng, quản lý thông tin. Chẳng hạn như có những phần mềm chỉ quản lý thông tin khách hàng, nhưng lại có phần mềm quản lý toàn diện bao gồm cả các nghiệp vụ của cửa hàng mà vẫn đầy đủ tính năng quản lý khách hàng.

Do ra đời sau và được ứng dụng công nghệ hiện đại, phần mềm quản lý giúp chủ cửa hàng, nhân viên lưu giữ thông tin khách hàng chi tiết, nhanh chóng hơn khi tra cứu và không giới hạn số lượng data khách hàng. Hai ưu điểm khác mà 2 cách được nêu trên không có, đó là việc phân nhóm khách hàng và quản lý công nợ khách hàng. Bên cạnh đó sử dụng phần mềm giúp quá trình lấy thông tin khách hàng cũng nhanh chóng hơn, tra cứu dễ hơn và không lo lắng về tình trạng đánh mất thông tin khách hàng bởi mọi dữ liệu đều được lưu trữ trên không gian điện toán đám mây.

Một nhược điểm nhưng nó không phải quá lớn, đó là khi lấy thông tin khách hàng, bạn vẫn phải nhập liệu bằng tay lên phần mềm, mà không phải khách hàng nói thông tin là nó sẽ được ghi lại tức khắc.

Việc lưu giữ thông tin khách hàng ngày càng có vai trò quan trọng trong quá trình chăm sóc và giữ chân khách hàng. Nhu cầu của con người ngày càng cao, họ không chỉ muốn ăn ngon, mặc đẹp mà nhu cầu được tôn trọng, được chú ý đến ngày càng gia tăng. Họ muốn được quan tâm và muốn người khác đặt họ ở vị trí cao hơn, muốn làm được điều đó, lưu giữ thông tin khách hàng là điều tất yếu

Quản lý thông tin khách hàng bằng phần mềm quản lý
Quản lý thông tin khách hàng bằng phần mềm quản lý

Quản lý thông tin bằng phần mềm quản lý cửa hàng giúp phân nhóm khách hàng

2. Làm tốt dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng là những vấn đề xoay quanh khách hàng với mục tiêu làm khách hàng hài lòng. Để làm tốt dịch vụ khách hàng, các cửa hàng hãy làm tốt những việc được nêu dưới đây:

– Giải quyết các trường hợp phát sinh về hàng hóa do hỏng hóc hay không đáp ứng tiêu chuẩn như cam kết với khách hàng.

Giao hàng, đổi trả hàng hoá đúng cam kết và giao dịch nhanh chóng, dễ dàng.- Các vấn đề về thanh toán: chính xác, không để khách hàng phải chờ đợi quá lâu.

Có thể đáp ứng những nhu cầu đặc biệt hoặc yêu cầu mang tính ngoại lệ của khách hàng.

– Dịch vụ khách hàng là một phần không thể thiếu đi kèm với sản phẩm. Dịch vụ khách hàng có thể khiến khách hàng cảm thấy thích thú với cửa hàng của bạn nhiều hơn cửa khác.

Làm tốt dịch vụ khách hàng
Làm tốt dịch vụ khách hàng

Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

3. Làm tốt mọi nghiệp vụ cần thiết để bán hàng và đảm bảo chất lượng sản phẩm

Muốn làm tốt mọi nghiệp vụ bán hàng, hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn có đủ năng lực và cửa hàng có đủ tiềm lực để luôn sẵn sàng hoạt động tốt. Cụ thể:

– Đảm bảo nghiệp vụ kho chính xác, đảm bảo số lượng hàng hóa cung cấp cho khách hàng, tra cứu kho chính xác và lưu chuyển kho không nhầm lẫn, thất thoát. Điều này đảm bảo cửa hàng luôn có đủ mặt hàng để bán và cung cấp kịp thời khi khách hàng cần mua.

– Đảm bảo nhân viên bán hàng luôn có thái độ phục vụ tốt, ứng xử đúng mực với khách hàng và khéo léo trong những tình huống bán hàng.

– Đảm bảo nhân viên thu ngân thanh toán nhanh chóng cho khách hàng, đảm bảo tính tiền chính xác, xuất hóa đơn đầy đủ, không gian lận, không trì hoãn.

– Vận chuyển hàng hóa cho khách hạn chế thất lạc, đến đúng tay khách hàng, đúng chi phí vận chuyển như đã cam kết, không phát sinh thêm phí...

Với sản phẩm, đảm bảo chất lượng đủ tốt với số tiền khách hàng bỏ ra.

– Đáp ứng nhu cầu của khách hàng như cửa hàng đã cam kết.

– Không ngừng duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng các sự lựa chọn, màu sắc, mẫu mà cho khách hàng, đặc biệt trong ngành thời trang.

– Xây dựng thương hiệu sản phẩm uy tín trong mắt khách hàng.

Trên đây là 3 Tips mà bất cứ cửa hàng hay doanh nghiệp bán lẻ nào cũng nên áp dụng nếu muốn kết quả kinh doanh tốt hơn. Để biết bí quyết giúp hàng ngàn cửa hàng duy trì lượng khách hàng hiện tại, kết nối với hàng triệu khách hàng mới mà vẫn đảm bảo nghiệp vụ bán hàng hiệu quả. Xem ngay!!!

3 tips để giữ chân khách hàng hiệu quả

3 Tips để giữ chân khách hàng hiệu quả
4.5 (90%) 2 vote[s]