Tin tức Quản Lý Bán Hàng Làm sao để kiểm soát doanh thu, chi phí tại shop bán...

Làm sao để kiểm soát doanh thu, chi phí tại shop bán lẻ

1558 Lượt đọc
Làm sao để kiểm soát doanh thu, chi phí tại shop bán lẻ

Rất nhiều shop bán lẻ hiện này đang lâm vào hoàn cảnh “ Hàng cứ bán, tiền cứ thu, nhưng doanh thu lợi nhuận chồng chéo, không biết đang tiêu tiền từ vốn hay từ lời lãi”. Thực trạng này không hiếm gặp khi mà nhiều cửa hàng bán lẻ, trong đó có ngành thời trang, lần lượt rất nhiều shop mở ra sau đó lại đóng cửa hoặc sang nhượng cửa hàng.

>> 5Shop – ứng dụng quản lý và tích điểm khách hàng miễn phí cho shop thời trang
>> Kinh nghiệm quản lý cửa hàng hiệu quả giúp tăng doanh số

Nhiều chủ shop đã có nhận thức để tính lợi nhuận, doanh thu bán hàng, tuy nhiên họ vẫn lâm vào tình trạng khốn đốn bởi tính toán gặp nhiều nhầm lẫn, tiêu tốn thời gian làm đi làm lại.

1. Hậu quả khi nhầm lẫn trong tính toán doanh thu – chi phí

– Không kiểm soát được lợi nhuận, chi phí, doanh thu, quản lý dễ chi tiêu thâm hụt vốn, sử dụng vốn không hiệu quả.
– Nhầm lẫn trong tính toán gây không ít phiền phức, nó ngốn nhiều thời giờ của quản lý/chủ shop/ nhân viên phải làm đi làm lại, gây lãng phí thời gian.
– Tính lợi nhuận sai dễ xảy đến: trả lương sai cho nhân viên (khi tính % doanh thu hoặc lợi nhuận cho nhân viên).
– Trường hợp tính toán sai doanh thu/lợi nhuân kéo dài mà không kiểm soát được chi phí: cửa hàng có khả năng đóng cửa bởi thâm hụt vốn, không đủ vốn để duy trì cửa hàng.

hau qua khi sai sot trong tinh doanh thu loi nhuan
Không kiểm soát được doanh thu có thể phải ngừng hoạt động kinh doanh

2. Tính lợi nhuận để kiểm soát hiệu quả doanh thu và chi phí

Lợi nhuận thuần= Lợi nhuận gộp – Chi phí bán hàng – Chi phí quản lý – Chi phí khác

MShopkeeper xin đưa ra một số lý do dẫn đến tình trạng sai sót thường gặp:

– Cửa hàng bạn tính lợi nhuận mà không trừ hết các khoản chi phí.
– Trong quá trình tính toán, việc cộng trừ thường bị lẫn mã, thiếu sót. Tình trạng này thường xảy ra khi các shop quản lý doanh thu, hàng hóa bằng sổ sách. Làm theo cách thủ công thường mất thời gian mà hiệu quả không được cao.
– Nhiều chủ shop thường không ghi lại các khoản mục chi phí, hoặc khi nào nhớ thì ghi vào sổ tay dẫn đến tình trạng bỏ sót khoản chi.

– Doanh thu thường tính doanh thu gộp, không tính doanh thu thuần.

Chẳng hạn, tôi bán 50 cái áo A, lấy vào giá là 40.000 đ, tôi bán ra 70.000đ/cái. Nhưng trong quá trình bán hàng, tôi bán cho người quen, người bớt 10.000đ, người bớt 20.000đ. Khi bán hết 50 cái, tôi tính doanh thu là 70.000đ*50= 3.500.000đ chứ quên mất rằng đã chiết khấu những chiếc áo bán cho người quen. Thực trạng này rất hay gặp bởi thói quen mặc cả, bớt giá hay chiết khấu do chính cửa hàng đưa ra. Bởi lý do này, việc tính lời lãi cũng gặp phải sai sót bởi doanh thu thực tế nhỏ hơn doanh thu bạn cộng một con số không nhỏ. …vv…

Đọc thêm:
>> Cách xóa bỏ lãng phí cho cửa hàng
>> 3 phương pháp tăng doanh thu hiệu quả nhất cho shop thời trang

Bên cạnh việc tính lợi nhuận, bạn cũng nên tính tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu để thấy được sự phản ánh rõ nhất kết quả hoạt động kinh doanh. Nếu quá thấp, hãy đặt mục tiêu và tìm giải pháp để hoàn thành mục tiêu làm tăng doanh tỷ suất lợi nhuận. Nếu nó đang nằm trong mức bạn mong muốn, hãy tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán hàng để duy trì được tỷ suất ấy không bị biến động xấu đi khi thị trường có thay đổi.

QUAN LY DOANH THU TU XA
Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu- phản ánh rõ nhất kết quả kinh doanh

3. Kiểm soát doanh thu, chi phí bằng cách nào?

Để việc tính toán doanh thu, chi phí, lợi nhuận không gặp nhầm lẫn và hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả, mỗi quản lý hay chủ cửa hàng trước hết cần xác định rõ tất cả các khoản mục liên quan đến chi phí và doanh thu.

– Doanh thu: Luôn luôn tính doanh thu thuần, bởi nó phản ánh chính xác nhất doanh thu thực tế của cửa hàng bạn. Doanh thu thuần (thực nhận)= Doanh thu gộp- Các khoản chiết khấu
+ Cần nắm được doanh thu của toàn bộ cửa hàng.
+ Thống kê được doanh thu của từng nhóm hàng, ngành hàng
+ Theo dõi và kiểm soát doanh thu theo từng ngày, tuần, tháng, năm để biết được thực trạng kinh doanh và có sự so sánh, đối chiếu khi cần thiết.
– Chi phí: Mọi khoản chi phí đều nên được ghi chép, lưu lại đầy đủ, rõ ràng, số tiền chi, lý do chi. Một số loại chi phí phát sinh mà tháng nào cũng thường phát sinh bao gồm:
+ Chi phí nhập hàng (giá vốn hàng hóa)
+ Chi phí thuê nhân viên
+ Chi phí bao bì, túi đựng đồ, in ấn, đóng gói
+ Chi phí điện nước
+ Chi phí vận chuyển
+ Chi phí quảng cáo
+ Chi phí khấu hao tài sản và các chi phí phát sinh khác
Ngoài ra, nếu bạn chuẩn bị mở cửa hàng hoặc trong giai đoạn hoàn thiện cửa hàng sẽ còn phát sinh các chi phí khác như:
+ Chi phí đầu tư tài sản: thiết bị máy móc như máy in mã vạch và hóa đơn, máy tính, sổ sách, giá kệ, quầy thu ngân,…
+ Chi phí đầu tư các phần mềm cần thiết: phần mềm bán hàng, phần mềm quản lý cửa hàng, phần mềm quản lý khách hàng…
+ Chi phí trang trí cửa hàng
+ Chi phí thuê nhân công hoàn thiện….

Nếu muốn tính lợi nhuận một cách chính xác nhất, bạn cần thống kê đúng và đầy đủ tất cả các khoản thu và khoản phải chi để tính được lợi nhuần thuần sao cho chính xác nhất. Từ đó có căn cứ và có kế hoạch chi tiêu hợp lý và sử dụng vốn một cách có hiệu quả.

Đọc thêm:

Hiện nay, các cửa hàng bán lẻ đang dần chuyển đổi cách thức quản lý doanh thu/ lợi nhuận một cách thủ công sang sử dụng những phần mềm hỗ trợ nhanh và chính xác hơn. Nếu như sổ sách tốn công ghi chép, tính toán dễ gặp nhầm lẫn, sai sót và hay bỏ sót những khoản mục chi phí, Excel đòi hỏi các nhân viên có trình độ sử dụng thành thạo, yêu cầu tỉ mỉ và tốn thời gian trong tính toán thì Phần mềm quản lý cửa hàng MShopKeeper sẽ khắc phục mọi khuyết điểm còn tồn tại khi tính lợi nhuận và doanh thu thủ công:

– Báo cáo Doanh thu nhanh chóng, chính xác, tức thời
– Doanh thu tổng hợp theo từng nhóm sản phẩm, tính doanh thu theo ngày, tuần, tháng, năm tổng hợp một cách chính xác. Xuất ra các báo cáo dễ dàng so sánh hiệu quả kinh doanh.
– Tra cứu doanh thu bán hàng, lợi nhuận và chi phí mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị
– Tổng hợp doanh thu của từng ca, từng nhân viên
– Tính tiền cho khách bằng mã vạch nhanh chóng, không còn sai sót, nhầm lẫn khi tính tiền
– Xóa bỏ tình trạng thất thoát doanh thu do nhân viên gian lận

Phần mềm MShopKeeper là phần mềm quản lý bán hàng toàn diện thích hợp với mọi quy mô cửa hàng từ đơn lẻ đến chuỗi cửa hàng. MIỄN PHÍ 15 NGÀY DÙNG THỬ CHỈ SAU 3 PHÚT ĐĂNG KÍ VÀ CÀI ĐẶT.

phần mềm quản lý bán hàng thời trang

Làm sao để kiểm soát doanh thu, chi phí tại shop bán lẻ
4.7 (93.33%) 6 vote[s]