Tin tức Kinh doanh online cuối năm 2018 gặp khó khăn gì?

Kinh doanh online cuối năm 2018 gặp khó khăn gì?

144 Lượt đọc

Bạn có đang bán hàng online không? Nếu đang hoặc có dự định kinh doanh online, bạn nhất định nên biết những khó khăn có thể gặp phải trong giai đoạn cuối năm, thời điểm mua sắm rầm rộ nhất trong năm 2018.

1. Đơn hàng tăng nhiều hơn, việc quản lý hàng hóa và đơn hàng cho khách bị chồng chéo.

Cuối năm, nhu cầu mua sắm của đại bộ phận người dân tăng cao. Từ già đến trẻ với hầu hết các ngành bán lẻ, nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm đặc biệt tăng mạnh. Các lĩnh vực như thời trang, gia dụng, sản phẩm chăm sóc cá nhân có nhiều cơ hội bán hàng hơn các thời điểm khác trong năm.

Gia tăng cơ hội bán vừa là niềm vui lại vừa là nỗi lo của các cửa hàng/ shop online hay nhà bán lẻ nói chung. So với cửa hàng, bán online có thể gặp phải các tình huống như:

– Không kiểm soát hết các bình luận, tin nhắn đặt hàng của khách trên các kênh dẫn đến việc bỏ sót đơn hàng.

– Không kiểm soát được số lượng hàng hóa trong kho còn lại là bao nhiêu, xảy ra việc tạo đơn hàng cho khách khi hàng đã hết.

2. Không kết nối được với các đơn vị vận chuyển, phải tự mình gửi hàng qua bưu điện cho khách ở xa

Với các chủ shop online, việc liên hệ với các đơn vị vận chuyển khi số lượng đơn hàng chưa đủ lớn để họ đến lấy tận nhà/cửa hàng gặp nhiều khó khăn. Chủ shop bán hàng online thông thường phải gói hàng và tự mình đem đến bưu điện gửi hàng cho khách tiêu tốn thời gian, chi phí đi lại và giá vận chuyển thường cao hơn 1 số nhà vận chuyển khác.

3. Khách hàng muốn ship COD nhưng không đủ điều kiện để triển khai dịch vụ cho khách.

Bán hàng online- khách hàng thường thiếu lòng tin với sản phẩm và shop trong lần mua đầu tiên. Chính vì vậy ngoại trừ phần ít khách hàng chuyển khoản trước khi mua hàng, đa số đều muốn nhận hàng rồi mới thanh toán(ship COD) . Shop online không áp dụng hình thức Ship COD là điểm yếu khiến cơ hội bán hàng bị giảm sút đáng kể. So với các cửa hàng khác có triển khai ship COD, họ có nhiều khách hàng sẵn sàng mua hơn, cơ hội bán tăng hơn và uy tín cửa hàng trong mắt khách hàng cũng được nâng cao bởi suy nghĩ: “Hàng chất lượng họ mới không sợ cho mình xem hàng trước, nhận hàng rồi mới thanh toán”.

Việc triển khai hình thức ship COD tuy nhiều chủ shop muốn triển khai sớm, nhưng lại không biết cách nhờ đơn vị nào hỗ trợ để đảm bảo việc gửi hàng đi không bị mất hàng, phí thu hộ cao hay không đủ điều kiện để đơn vị vận chuyển chấp nhận thu hộ cho các đơn hàng của mình.

PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH

4. Không quản lý được trạng thái giao hàng khi gửi đi

Khi cửa hàng tự gửi hàng đi cho khách hàng qua đường bưu điện, muốn chủ động xem trạng thái giao hàng cho khách hay biết được hàng đã đi đến đâu là không thể. Muốn xác định chủ shop phải gọi điện lên hệ thống để xin thông tin, nhiều khách hàng lâu chưa nhận được hàng phản hồi lại cho shop mới biết để hỏi lại đơn vị vận chuyển.

Điều này khiến cho thời gian giao hàng cho khách lâu hơn, không chủ động kiểm soát được đơn hàng và tốn chi phí điện thoại, thời gian của cửa hàng.

5. Lộ thông tin khách hàng trên facebook do khách để lại SĐT, đối thủ cướp mất khách.

Khi đăng sản phẩm trên page, nhiều khách hàng để lại thông tin số điện thoại để chốt đơn. Khi cửa hàng không ẩn được thông tin của khách, hay chưa kịp ẩn thì đối thủ đã lấy đi thông tin khách hàng. Việc mất khách có thể xảy ra khi đối thủ ra giá thấp hơn để giành khách, hoặc sử dụng data đó để nuôi dưỡng khách hàng lâu dài.

6. Chưa có kinh nghiệm bán hàng để thu hút nhiều khách hàng.

Khi mới kinh doanh online, nhiều shop chưa có kinh nghiệm nên tiêu tốn chi phí vận hành. Ngoài ra còn chưa biết cách làm sao để thu hút khách hàng, xây dựng lòng tin của họ với của hàng.

Nhiều chủ shop mới kinh doanh cho rằng: Cứ bỏ tiền chạy quảng cáo là ra đơn. Ngốn đống tiền quảng cáo nhưng thực tế thì doanh thu đem lại không đủ bù đắp chi phí. Rất nhiều shop có kinh nghiệm, họ chạy quảng cáo một cách thông minh, hoặc ngay cả khi không chạy ads họ vẫn có thể thu hút khách hàng bằng những hình ảnh đẹp, nội dung hút khách mà không mất một đồng phí.

Kinh nghiệm chưa đủ, vừa mất nhiều chi phí bán hàng, vừa không biết cách thu hút nhiều khách hàng, thu hút tương tác trên page bán hàng, khiến hiệu quả kinh doanh còn thấp.

Như vậy, Mshopkeeper vừa chỉ ra cho bạn một số những khó khăn bạn có thể gặp phải khi kinh doanh online. Các chủ sop online cũng như cửa hàng có bán online nên lường trước những khó khăn này để tìm hiểu thêm các giải pháp giải quyết khó khăn và học thêm những kinh nghiệm bán hàng hiệu quả nhé.

Kinh doanh online cuối năm 2018 gặp khó khăn gì?
5 (100%) 1 vote