Tin tức Bán Hàng Đa Kênh Kinh nghiệm bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu

Kinh nghiệm bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu

618 Lượt đọc

Bán hàng online là một cụm từ không còn xa lạ và dần trở thành một nghề không thể thiếu trong thời đại công nghệ. Khi mà người tiêu dùng muốn ngồi nhà mua hàng, ngồi nhà thanh toán và nhận hàng cũng tại nhà thì người bán hàng cũng vậy. Ở nhà bán hàng, ở nhà giao hàng và nhận tiền qua chuyển khoản.

Bán hàng online thế nào để tận dụng được thời gian rảnh, để bán được nhiều đơn. Quan trọng, từ một người không biết gì về bán hàng online có thể bán được cho hàng chục đến hàng trăm khách hàng mỗi ngày. Bài viết này sẽ chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online cho bạn!

Đọc thêm:
>> Kinh nghiệm mở shop thời trang cho người mới bắt đầu
>> Phần mềm quản lý shop thời trang tốt nhất hiện nay

1. Bán hàng online nên chọn mặt hàng gì?

Rất nhiều mặt hàng bạn có thể chọn để bán online, tuy nhiên một lưu ý cho những ai muốn dấn thân vào “nghề vạn người mê’ này, đó là chọn mặt hàng dễ bán và nhanh thu hồi vốn.

bán hàng online nên bán mặt hàng nàoNguồn hàng để kinh doanh rất đa dạng như giày dép, quần áo, đồ gia dụng đến vật dụng trang trí…

Những mặt hàng đó có thể kể đến như:

* Mặt hàng theo mùa vụ, hot trend:

Đồ ăn uống: socola bán vào dịp lễ 14/2, hoa quả theo mùa (mận, bưởi, táo đá…), set đồ ăn lẩu vào mua đông, bán hoa vào mùa kỉ yếu…
Đồ hot trend: bắt kịp trào lưu của mạng xã hội như các bộ phim nổi tiếng, những câu nói của các sao được sử dụng rầm rộ hay những quà lưu niệm xuất hiện trên các drama…

* Mặt hàng thiết yếu

Thời trang: quần áo, giày dẹp, phụ kiện thời trang, túi xách, đồ tập (chơi thể thao, gym, yoga…)
Đồ gia dụng, chăm sóc cá nhân: máy sấy tóc, uốn tóc, hộp đựng đồ trang điểm…
Đồ chơi cá nhân: lego, rubic, mô hình motor, xe hơi,….
Đồ ăn đặc sản vùng miền: các loại bánh, đồ ăn qua chế biến như thịt trâu gác bếp, khô gà lá chanh,… hay thực phẩm tươi chưa qua chế biến.

Mỹ phẩm: xách tay chính hãng, handmade,…

2. Bán hàng trên kênh nào?

Khi bán hàng online, bán hàng trên kênh nào và bán như thế nào là yếu tố quyết định lượng khách hàng bạn có thể tiếp cận. Trước khi phát triển trên các kênh khác, hãy tìm hiểu về facebook – một mạng xã hội với nhiều người dùng nhất hiện nay.

Facebook tính riêng tại Việt Nam, năm 2018 có tổng 58 triệu users với hàng triệu page bán hàng/ page cộng đồng hay các hội nhóm bán hàng, chia sẻ kinh nghiệm mua bán. Để bán hàng trên facebook thành công, bạn nhớ 2 bước không thể thiếu:

– Bán hàng trên trang cá nhân
– Bán hàng trên fanpage

>>Những sai lầm khi bán hàng đa kênh 90% chủ shop thời trang mắc phải

2.1. Bán hàng trên trang cá nhân trước khi lập một page bán hàng

Bán hàng trên trang cá nhân có tỷ lệ tương tác cao hơn với page bán hàng. Thời gian bán hàng trên trang cá nhân, đồng thời xây dựng và phát triển page sản phẩm/ thương hiệu.

Thu hút người theo dõi trên trang cá nhân dễ nhận được sự tin tưởng của khách hàng hơn. Bán hàng với chi phí 0đ marketing bởi rất nhiều bạn bè bạn có thể tiếp cận mà không mất đồng phí nào vẫn có thể bán được hàng.

2.2. Bán hàng trên fanpage

Sau khi đã lập fanpage bán hàng, xây dựng và phát triển page trong quá trình bán trên trang cá nhân, bạn dần chuyển việc bán hàng từ trang cá nhân sang bán hàng trên fanpage. Ưu điểm của fanpage:
– Bán cho mọi khách hàng ở các vùng miền khác nhau.
– Không giới hạn lượng bạn bè, người theo dõi.
– Có thể tạo quảng cáo nhắm đối tượng khách hàng, trong khi trang cá nhân không có chức năng này.

2.3. Tối đa hóa số đơn hàng có thể bán được trong ngày

Một thời gian bán hàng online sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm bán hàng quý báu nhất. Để bán hàng được nhiều đơn nhất có thể, hãy tìm kiếm những trang mạng khác để tiếp cận nhiều khách hàng hơ, trên nhiều kênh hơn.

Một số trang bán hàng trực tuyến lớn bạn có thể tìm hiểu: lazada, shopee, zalo hay instagram….

3. Xây dựng mối quan hệ mật thiết: Nhà cung cấp – Cửa hàng (bạn) – Khách hàng- Nhà vận chuyển

Xây dựng mối quan hệ bền chặt với nhà cung cấp giúp bạn có một nguồn hàng ổn định, luôn được họ đảm bảo về chất lượng cũng như số lượng sản phẩm để bán hàng.
Không chỉ vậy, nhà cung cấp còn là người có thể giúp đỡ bạn khi bạn thiếu vốn quay vòng (lấy hàng trước trả tiền hàng sau), hoặc là người gửi hàng cho bạn khi bạn chưa có thời gian đến tận nơi nhập.

Với đơn vị vận chuyển: đảm bảo họ luôn chú ý và đảm bảo dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho mình, đồng thời lấy hàng thường xuyên, cam kết dịch vụ giao hàng.

Phần mềm kết nối đơn vị giao hàng- khách hàng- nhà cung cấp và khách hàng

Với khách hàng, bạn càng nên chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ thân thiết với họ bằng cách:
– Làm tốt sản phẩm: từ chất lượng đến mẫu mã, nếu có thể đem đến mức giá phù hợp nhất cho khách hàng là tốt nhất.
– Làm tốt dịch vụ khách hàng: đảm bảo bán hàng thân thiện, cởi mở, thăm hỏi khách hàng thường xuyên, chính sách đổi trả cho khách hàng nếu sản phẩm lỗi, hỏng.
– Xây dựng lòng tin của khách hàng mới: bằng việc cam kết về chất lượng sản phẩm, đăng feedback của khách hàng….

4. Lường trước những khó khăn của bán hàng online và tìm kiếm giải pháp

Nói “nghề vạn người mê” là đúng nhưng không ít trong số đó phải bỏ cuộc bởi cuộc chiến cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bán hàng online bên cạnh những lợi thế như tiếp cận được nhiều khách hàng, không mất chi phí thuê mặt bằng, chi phí trang trí cửa hàng… thì cũng gặp không ít khó khăn. Chẳng hạn:

– Việc kết nối với đơn vị vận chuyển, giao hàng cho khách.
– Khó khăn trong việc đổi trả sản phẩm mất nhiều thời gian.
– Thanh toán có thể xảy ra nhầm lẫn do chuyển khoản sai, hay tiền lâu nhận được vào cuối tuần (với một số ngân hàng) hay dịch vụ ship COD (phí thu hộ cao)…
– Kiểm soát đơn hàng không tập trung dẫn đến việc bỏ sót đơn hàng, hoặc tạo đơn khi hàng đã hết, thất hứa với khách hàng.
– Để lộ thông tin khách hàng dẫn đến tình trạng mất khách.
– Chi phí quảng cáo ngày càng cao, khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn về sản phẩm và dịch vụ.

5. Quản lý bán hàng online hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM

Bạn bán hàng trên nhiều kênh cùng một lúc. Vấn đề khó khăn vừa kể trên có thể ngồn của bạn rất nhiều thời gian, chi phí. Thậm chí, bạn có thể bỏ lỡ mất nhiều cơ hội bán hàng do quản lý thiếu hiệu quả.

Là một trong những xu hướng quản lý bán hàng online, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh là sự lựa chọn tối ưu cho shop online. Nó giúp quản lý toàn bộ thông tin tại một hệ thống duy nhất, khắc phục tình trạng khó khăn khi không kiểm soát hết đơn hàng.

MShopKeeper OCM là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh có nhiều ưu điểm.

  • Giúp shop online quản lý đơn hàng trên mọi kênh facebook, Shopee, Zalo, Lazada hay Tiki tập trung trên hệ thông OCM duy nhất
  • Quản lý tin nhắn, bình luận khách hàng tại một nơi. Tránh bỏ sót đơn đặt hàng của khác
  • Dễ dàng tra cứu thông tin hàng hóa, tồn kho ngay khi chat với khách hàng tại một giao diện màn hình
  • Tạo đơn, lưu thông tin khách hàng và chọn đơn vị vận chuyển nhanh chóng ngay trên màn hình tư vấn khách hàng
  • Tự động cập nhật trạng thái giao hàng trên hệ thống. Chủ động theo dõi lộ trình vận chuyển
  • Ẩn bình luận chứa thông tin địa chỉ, số điện thoại của khách hàng trên facebook…

Với MShopKeeper OCM, quản lý bán hàng online trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều so với quản lý thủ công bằng sổ sách, excel.

Trên đây là những kinh nghiệm bán hàng online mà bạn có thể thực hiện và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của riêng mình. Chúc cho các chủ shop kinh doanh thành công và bán được thật nhiều đơn hàng nhé.

New call-to-action

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.