Tin tức 5 Sai lầm trong quản lý bán hàng đa kênh

5 Sai lầm trong quản lý bán hàng đa kênh

191 Lượt đọc
5 Sai lầm trong quản lý bán hàng đa kênh

Nếu doanh nghiệp của bạn đang triển khai hình thức bán hàng đa kênh, hãy xem lại ngay cách quản lý cửa hàng, để biết có mắc phải 5 sai lầm nghiêm trọng dưới đây không?

1. Dàn trải quá nhiều kênh bán hàng – Sai lầm lớn trong quản lý bán hàng đa kênh

Dàn trải quá nhiều kênh bán hàng

Để thu về được lợi nhuận cao hơn, các doanh nghiệp đang dần dịch chuyển hình thức bán hàng từ một kênh sang đa kênh. Bán hàng đa kênh sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn và đem về thêm được nhiều lợi nhuận đáng kể nếu doanh nghiệp biết quản lý đúng cách. Tuy nhiên, nhiều ông chủ nghĩ rằng: “đã bán hàng đa kênh, càng triển khai nhiều kênh thì càng tốt”. Và từ đó, cố gắng triển khai hầu hết tất cả các kênh mà không chú ý đến tập khách hàng mục tiêu của mình là ai và kênh đó có phù hợp hay không?

Thực tế thì: Bán hàng đa kênh là rất tốt. Tuy nhiên người quản lý chỉ nên lựa chọn những kênh bán hàng phù hợp với thực trạng doanh nghiệp và tiếp cận tốt được với khách hàng mục tiêu. Tránh tình trạng tiêu tốn quá nhiều tiền để phát triển kênh mà lợi nhuận thu về thì lại không được bằng như khi chỉ tiến hành bán hàng trên một kênh duy nhất.

Quản lý bán hàng đa kênh

Ví dụ thực tế

Lấy một ví dụ dễ hiểu: Doanh nghiệp của bạn kinh doanh mặt hàng thời trang dành cho giới trẻ. Tập khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên, dân công sở đang ở độ tuổi từ 18 – 30. Bạn đã đang bán hàng tại chuỗi cửa hàng truyền thống và ở trên website. Bây giờ bạn muốn mở bán thêm kênh bán hàng. Và bạn mở bán trên tất cả các kênh mạng xã hội là Facebook, Zalo, Instagram,…

Thực tế thì: Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng mua sắm trên Facebook nhiều hơn là trên Zalo. Số người có tài khoản Zalo là rất nhiều. Nhưng hầu hết họ chỉ dành để gọi điện, nhắn tin cho gia đình, người thân chứ không dùng để mua sắm bao giờ. Thời gian để họ dành cho việc lên Zalo lướt thông tin là rất ít. Vậy nên, việc bạn triển khai bán hàng trên Zalo có thể không phù hợp và gây ra thô lỗ cho doanh nghiệp của bạn. Thay vào đó, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ thói quen của người dùng. Từ đó, lựa chọn đẩy mạnh bán hàng trên Facebook, trên Instagram để tiếp cận được với khách hàng mục tiêu của mình nhiều hơn.

Hiện nay, những kênh phổ biến để bán hàng đa kênh sẽ là:

  • Chuỗi cửa hàng bán lẻ truyền thống
  • Website bán hàng
  • Fanpage Facebook
  • Các sàn thương mại điện tử

2. Không đồng nhất quản lý giữa các kênh với nhau – Sai lầm nghiêm trọng trong quản lý bán hàng đa kênh

Khi bán hàng đa kênh, tức là bạn triển khai bán hàng trên nhiều kênh hơn, bạn sẽ phải quản lý nhiều hơn. Và đôi khi, việc đó làm cho doanh nghiệp của bạn có phần hơi nhiễu loạn.

Mấu chốt của sự khác biệt giữa Multi Channel và Omni channel chính là ở sự đồng bộ và thống nhất trong quản lý. Nếu như các kênh hoạt động riêng lẻ, không có sự liên kết với nhau, thì đó chỉ là Multi Channel, chứ không phải là Omni channel nữa. Và khi không đồng nhất được quản lý, doanh nghiệp sẽ gặp phải các vấn đề như:

  • Khó khăn trong việc tổng hợp và kiểm soát các mặt hàng bán chạy, các mặt hàng tồn kho,…
  • Có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng khi tìm kiếm doanh nghiệp ở trên các kênh khác nhau.
  • Có thể dẫn đến thất thoát doanh thu do việc tổng hợp tiến hành thủ công, không có hệ thống, dễ xảy ra sai sót.

……

Vì vậy, để việc bán hàng đa kênh được hiệu quả, hãy đồng bộ tất cả các kênh. Điều đó sẽ khiến cho hình ảnh của thương hiệu trở nên chuyên nghiệp và đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng.

3. Bỏ lỡ nhu cầu và thông tin của khách hàng để lại

Để khách hàng chú ý đến thương hiệu của bạn và để lại thông tin yêu cầu tư vấn, liên hệ là cả một quá trình nỗ lực. Nhưng có những trường hợp, do triển khai đa kênh mà việc quản lý không được tập trung, nhân viên bán hàng thường xuyên bỏ lỡ các comment, inbox của khách hàng để lại. Điều này chẳng khác gì với đuổi khách cả. Đây chính là một trong những sai lầm nghiêm trọng trong quản lý bán hàng đa kênh mà các doanh nghiệp cần phải khắc phục ngay.

4. Quá cầu toàn cũng là một trong những sai lầm khi quản lý bán hàng đa kênh

Bạn muốn triển khai bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp của mình. Nhưng bạn lại lo sợ doanh nghiệp của mình chưa được hoàn thiện, chưa ở mức sẵn sàng tốt nhất để có thể mở rộng kênh. Và bạn chờ đợi cho đến khi nó hoàn hảo nhất. Thực tế thì: Bạn đã không phải là người dẫn đầu. Đó đã là một bất lợi rồi. Bạn đã chậm chân so với thị trường. Nếu bạn còn không nhanh nhạy và trì hoãn nữa, thì có thể bạn chỉ xếp chót sau cùng, khi mà tất cả các đối thủ đã làm và thậm chí là làm rất tốt.

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Chính vì vậy, hãy nắm bắt khi cơ hội đến. Đừng quá cầu toàn khi bán hàng đa kênh.

5. Đã áp dụng bán hàng đa kênh – Hãy sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Không sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chính là một sai lầm trong cách quản lý của các ông chủ khi triển khai bán hàng đa kênh. Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh giúp ích rất nhiều cho việc kinh doanh, vừa tiết kiệm được thời gian, công sức lại cắt giảm được chi phí đáng kể.

Phần mềm quản lý bán hàng OCM giúp doanh nghiệp quản lý hợp nhất bán hàng trên tất cả các kênh:

  • Tự động cập nhật mọi thay đổi thông tin sản phẩm, tồn kho đồng bộ trên tất cả kênh bán hàng.
  • Quản lý tất cả đơn hàng tại một nơi và tự động cập nhật trạng thái giao hàng từ nhà vận chuyển.
  • Tự động tổng hợp báo cáo phân tích kinh doanh theo từng kênh bán hàng và toàn chuỗi

Cụ thể:

Bán hàng trên các mạng xã hội lớn nhất

  • Quản lý hàng nghìn tin nhắn/bình luận tại một nơi, không bỏ sót khách hàng nào
  • Tự động trả lời tin nhắn/bình luận hay ẩn bình ngay cả khi bạn không online
  • Tra cứu hàng hóa, tồn kho ngay khi chat và tạo đơn giao hàng chuyển thẳng đến nhà vận chuyển

Kết nối với hàng triệu khách hàng trên sàn TMĐT

  • Tự động cập nhật mọi đơn hàng từ sàn TMĐT về phần mềm
  • Tự động đồng bộ thông tin sản phẩm, chỉ cần quản lý tại một nơi
  • Tự động cập nhật tồn kho, không lo thiếu hàng

Kết nối tự động với đơn vị vận chuyển

  • Dễ dàng kết nối với đơn vị vận chuyển chỉ với 1 click chuột
  • Tự động cập nhật trạng thái đơn giao hàng từ nhà vận chuyển
  • Kiểm soát chặt chẽ việc thu COD, tránh thất thoát tiền

Báo cáo tức thời, phân tích chi tiết theo từng kênh bán hàng

  • Tự động tổng hợp báo cáo bán hàng theo từng kênh và toàn chuỗi
  • Dễ dàng so sánh hiệu quả kinh doanh giữa các kênh bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM chính là giải pháp để khắc phục và hạn chế hầu hết những sai lầm trong quản lý bán hàng đa kênh mà doanh nghiệp mắc phải.

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM

Xem chi tiết về phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM TẠI ĐÂY

“Sai một ly, đi một dặm”. Những sai lầm trong cách quản lý bán hàng đa kênh nguy hiểm đến mức có thể khiến doanh nghiệp bị giải thể. Vì vậy, bạn nên nhận biết sớm những sai lầm và khắc phục sớm nhất có thể, để việc kinh doanh đạt hiệu quả cao.

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.