Tin tức Bán Hàng Đa Kênh Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả

1583 Lượt đọc
KD

Kế hoạch kinh doanh chính là kim chỉ nam giúp cho việc kinh doanh của bạn đi đúng hướng. Bạn đang muốn kinh doanh online? Vậy thì đừng bỏ qua hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh online hiệu quả trong bài viết dưới đây!

Đọc thêm:
>> Giải pháp nào giải quyết mọi khó khăn trong bán hàng online
>> Cách ẩn comment trên Fanpage để tránh bị cướp khách hàng

1. Research – Bước đầu tiên cho kế hoạch kinh doanh online hiệu quả

Research – tìm kiếm, thu thập, nghiên cứu chính là bước quan trọng nhất khi lập kế hoạch kinh doanh. Bất kể là bạn kinh doanh tại cửa hàng hay kinh doanh online thì đây cũng là bước không thể nào bỏ qua.

Research - Bước đầu tiên cho kế hoạch kinh doanh online hiệu quả

1.1. Nghiên cứu về khách hàng

Biết khách hàng của mình là ai, hiểu về khách hàng, bạn mới có thể bán được hàng cho họ. Hãy phác thảo chân dung khách hàng một cách rõ ràng, chi tiết nhất. Và tự đặt ra cho mình những câu hỏi như:

  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Khách hàng của bạn ở độ tuổi nào?
  • Khách hàng của bạn ở đâu?

Thói quen mua sắm của khách hàng tiềm năng là như thế nào? Khách hàng mua sắm bao nhiêu lần một tháng? Mỗi tháng khách hàng có thể chi bao nhiêu tiền cho việc mua sắm?

Thói quen online của khách hàng như thế nào? Khách hàng bỏ ra bao nhiêu tiếng để online mỗi ngày? Các kênh mua sắm online mà khách hàng thường xuyên sử dụng là gì?

1.2. Nghiên cứu về sản phẩm

Hiểu khách hàng là chưa đủ, bạn cần phải hiểu cả sản phẩm nữa. Muốn hiểu rõ về sản phẩm mà bạn cung cấp, bạn phải giải quyết được những câu hỏi sau:

  • Mô tả cụ thể, chi tiết về sản phẩm của bạn?
  • Lợi ích mà sản phẩm đem lại?
  • Mức giá của sản phẩm là bao nhiêu? So với các bên đối thủ là cao hay thấp?

1.3. Nghiên cứu về thị trường và đối thủ cạnh tranh

Tìm hiểu kỹ về thông tin thị trường và đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn đưa ra được những chiến lược kinh doanh đạt hiệu quả cao. Các câu hỏi mà bạn đặt ra khi nghiên cứu thị trường sẽ là:

  • Đối thủ trực tiếp và đối thủ tiềm ẩn của bạn là ai?
  • Đối thủ đã làm gì để thu hút và giữ chân khách hàng?
  • Bạn có điểm nào yếu hơn so với đối thủ không?
  • Điều gì làm nên sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn so với đối thủ?
  • Trên thị trường đó, cơ hội để bạn xâm nhập được vào là bao nhiêu phần trăm?
  • Liệu bạn sẽ dành được bao nhiêu thị phần thị trường so với đối thủ?

New call-to-action

1.4. Ví dụ minh họa

Bạn muốn lập kế hoạch kinh doanh online cho mặt hàng quần áo thời trang nữ, đối tượng khách hàng là sinh viên. Như vậy, quá trình research sẽ thu thập được như sau:

* Về khách hàng

  • Khách hàng là sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng đang sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Khách hàng trong độ tuổi từ 18 – 23.
  • Khách hàng có sở thích mua sắm, mức cho mỗi
  • Khách hàng để ý đến hình thức, chăm chút cho ngoại hình.
  • Chưa là trụ cột gia đình, vẫn còn đang đi học, còn được bố mẹ chu cấp hoặc đã kiếm được tiền nhưng khoản tiền đó chỉ ở khoảng từ 2tr- 5tr đồng mỗi tháng.
  • Khách hàng thích mua sắm: váy, trang sức, son, mỹ phẩm,..
  • Khách hàng Online thường xuyên, gần như là onl mọi thời điểm trong ngày. Hay mua hàng online

* Về sản phẩm

  • Sản phẩm của bạn là quần bò, áo phông, váy,…có chất lượng tốt, thiết kế đơn giản, dễ mặc, thích hợp cho mọi đối tượng sinh viên sử dụng.
  • Sản phẩm là nhu cầu thiết yếu của khách hàng. Sản phẩm giúp cho khách hàng tự tin hơn khi giao tiếp, thể hiện được phong cách và chất riêng của mình thông qua trang phục.
  • Mức giá giao động từ 100.000 – 300.000 đồng tùy vào từng mẫu quần áo. Giá so với chất lượng rẻ hơn 20.000 – 50.000 so với đối thủ.

* Về thị trường và đối thủ cạnh tranh

  • Đối thủ của bạn là tất cả những shop bán đồ online như: Dottie Store, Mix Shop, Oversized Shop,..
  • Lợi thế của đối thủ: Đã có thương hiệu trong mắt khách hàng và xây dựng được hình ảnh tốt với khách hàng.
  • Đối thủ đã giữ chân khách hàng bằng cách: Chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Đưa ra những chương trình ưu đãi, chiết khấu để thu hút khách. Giảm giá cho những khách hàng mua với số lượng lớn. Lưu lại thông tin của khách để giảm giá cho những lần sau. Gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng, giảm giá cho họ khi họ mua dịp sinh nhật.
  • Điểm yếu của bạn là: Mới gây dựng, chưa tạo được thương hiệu và sự uy tín đối với khách hàng.
  • Lợi thế của bạn là: Giá rẻ hơn đối thủ, chất lượng sản phẩm được chọn lọc kỹ lưỡng.

>> Tại sao cửa hàng của bạn mãi bán cho khách quen, thu hút khách hàng mới bằng cách nào?

2. Xác lập mục tiêu rõ ràng – kim chỉ nam để kinh doanh online hiệu quả

Zig Ziglar từng nói “chừng nào bạn còn chưa đặt ra mục tiêu xác định, chính xác và rõ ràng, bạn sẽ không thể hiện được tối đa tiềm năng của bản thân.” Bởi thế, mục tiêu càng cụ thể và rõ ràng, cơ hội thành công của bạn càng lớn.

Kinh doanh online hiệu quả

Đối với việc kinh doanh online, mục tiêu mà bạn cần đặt ra bao gồm:

  • Mục tiêu doanh thu, mục tiêu lợi nhuận, mục tiêu thị phần.
  • Mục tiêu thương hiệu
  • Mục tiêu đánh bại đối thủ

3. Xây dựng kênh bán hàng online

Đối với việc kinh doanh online, sẽ có rất nhiều kênh bán hàng để bạn lựa chọn: Kinh doanh online qua mạng xã hội (Facebook, Zalo, Instagram,…), kinh doanh online trên website, kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử (tiki, lazada, shopee,..),…

Tùy vào mục tiêu của bạn đặt ra để chọn kênh bán hàng phù hợp. Hiện nay, hầu hết các ông chủ khi kinh doanh online đều sử dụng hình thức bán hàng đa kênh để tăng doanh thu cho cửa hàng mình. Bán hàng đa kênh là tích hợp nhiều kênh bán hàng lại với nhau. Thay vì chỉ bán hàng trên một kênh, thì các công ty mở thêm nhiều kênh khác và đồng bộ các kênh lại với nhau.

Khi quyết định bán hàng đa kênh, bạn sẽ gặp khó khăn trong quản lý. Khi đó bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để hỗ trợ cho công việc kinh doanh online của mình.

Tìm hiểu về phần mềm bán hàng đa kênh OCM TẠI ĐÂY

4. Lập kế hoạch marketing online

Bạn đã có bước research để nghiên cứu tổng quan về sản phẩm, khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh. Đến đây, bạn có thể áp dụng những điều đó để lập kế hoạch marketing online.

Ở bước này, bạn cần xác định được:

  • Chiến dịch marketing sẽ được bạn thực hiện để thu hút sự chú ý, để khách hàng biết đến bạn.
  • Sau khi khách hàng biết đến rồi, chương trình xúc tiến nào sẽ được đưa ra để kích thích khách mua hàng và giữ chân khách lâu hơn?
  • Thông điệp quảng cáo, đối tượng tiếp cận quảng cáo, ngân sách quảng cáo?
  • Công cụ marketing được sử dụng là gì để đạt hiệu quả cao nhất: SEO hay Facebook Ads, Youtube Ads, Banner,…
  • Bạn sẽ là người trực tiếp thực hiện công việc đó hay bạn phải thuê một người khác.

5. Xây dựng ngân sách và phân bổ ngân sách

Bạn phải tính toán thật kỹ để giải quyết bài toán về ngân sách cho kế hoạch kinh doanh online của mình đạt hiệu quả.

Tạo dựng ngay một bản kế hoạch tài chính để giải đáp cho những câu hỏi:

  • Nguồn tài chính cho công việc kinh doanh của bạn là từ đâu?
  • Vốn luân chuyển sẽ như thế nào?
  • Bạn sẽ phải thiết lập ngân sách cho nhà cung cấp, ngân sách cho quảng cáo, ngân sách cho nhân viên,…như thế nào?

Giải quyết được tất cả những điều trên là bạn đã hoàn thiện một bản kế hoạch kinh doanh online hiệu quả. Để tăng gấp 3 doanh số với bán hàng online, MShopKeeper gửi tặng bạn bộ tài liệu sau. Chúc bạn may mắn và thành công!

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.