Tin tức Tăng Doanh Số Bán Hàng 5 sai lầm thường gặp trong marketing shop thời trang cần tránh...

5 sai lầm thường gặp trong marketing shop thời trang cần tránh mắc phải

243 Lượt đọc
cv

Trước sự bùng nổ của công nghệ và internet thì marketing, đặc biệt là marketing online đã trở thành một hoạt động quan trọng và không thể thiếu ở các shop thời trang. Tuy nhiên, không phải bất cứ chủ cửa hàng nào cũng hiểu rõ và có những chiến dịch marketing hiệu quả. Vì vậy, bài viết này MShopKeeper sẽ phân tích 5 sai lầm thường gặp trong marketing. Cùng tìm hiểu nhé!

Đọc thêm:
>> Bán hàng đa kênh – cơ hội kiếm bội doanh thu nếu đầu tư hiệu quả
>> Tuyệt chiêu bán hàng bằng chương trình khuyến mãi hấp dẫn

1. Marketing là gì?

Theo cha đẻ của marketing hiện đại Philip Koter, marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội. Nhờ đó mà các cá nhân có được những gì họ cần thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác.

Như vậy marketing trong kinh doanh thời trang là cầu nối giữa hoạt động của cửa hàng và khách hàng. Lấy khách hàng làm mục tiêu hướng đến và tạo khách hàng tiềm năng cho cửa hàng. Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt thì chỉ có cửa hàng nào bắt kịp nhu cầu của khách hàng, xu thế của thị trường mới thành công và đứng vững. Vì vậy. sử dụng marketing trong kinh doanh sẽ tác động tích cực đến những chiến lược kinh doanh, doanh số bán hàng.

marketing là gì?

Hiểu rõ bản chất sẽ giúp bạn tránh mắc phải những sai lầm thường gặp trong marketing

2. Vai trò của marketing đối với kinh doanh thời trang

Marketing có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh thời trang. Đây là phương thức cung cấp thông tin sản phẩm đến khách hàng (chất liệu – màu sắc – giá) hoặc các dịch vụ chăm sóc khách hàng để tăng sức thu hút. Qua những hoạt động marketing chủ cửa hàng hiểu rõ về thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Ngược lại, khách hàng sẽ hiểu rõ và biết đến sản phẩm, thương hiệu của bạn một cách cụ thể nhất.

Nói về hoạt động marketing thành công có thể kể đến thương hiệu Victoria’s Secret. Thương hiệu nội y nổi tiếng thế giới thường quảng bá sản phẩm bằng những buổi trình diễn thời trang thường niên với quy mô lớn. Hội tụ dàn siêu mẫu sải bước trên sàn catwalk trong những thiết kế mới nhất và những ca sĩ khách mời biểu diễn trực tiếp trong show. Những hoạt động này khơi dậy sự phấn kích của khách hàng về thương hiệu và sản phẩm. 

3. Những sai lầm thường gặp trong marketing 

3.1. Dàn trải và không tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu

Bạn biết đó, sản phẩm của bạn có những đặc điểm, đối tượng khách hàng riêng. Và khách hàng cũng có những nhu cầu tiêu dùng khác nhau. Nghiên cứu hành vi của khách hàng từ đó xác định được nhóm đối tượng mục tiêu để tiếp cận sẽ giảm chi phí marketing.

Đa số các cửa hàng kinh doanh thời trang coi tất cả những người ghé thăm fanpage/webiste đều nằm trong tập đối tượng mục tiêu. Và thường đổ rất nhiều tiền quảng cáo để tiếp cận đến những đối tượng này. Các hình thức như: quảng cáo facebook, gửi tin nhắn tự động, gửi sms marketing… Sự thật là không phải tất cả mọi khách hàng ghé thăm trang của bạn đều có ý định mua hàng!

Nếu như bạn muốn đưa những người này vào danh sách đối tượng khách hàng mục tiêu đừng cố gắng nhanh chóng tiếp cận. Thay vào đó, cần phân chia khách hàng truy cập website/page của bạn thành từng nhóm với các tiêu chí như lượt like/comment sản phẩm, sản phẩm họ click xem…

sai lầm trong marketing

Đừng lãng phí ngân sách của bạn để tiếp cận nhiều đối tượng mà không ra đơn

3.2. Không tận dụng social media

Thời đại 4.0 social media là một trong những công cụ hữu hiệu giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm của bạn trên thị trường. Tuy nhiên, rất nhiều cửa hàng thời trang bán lẻ không coi trọng social media. Họ vẫn thích marketing truyền thống, giới thiệu sản phẩm khi khách hàng đến trực tiếp cửa hàng hỏi mua.

Mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử nở rộ là cơ hội quá tốt để đưa sản phẩm của bạn tiếp cận tới hàng triệu người tiêu dùng. Tất nhiên, sẽ có những quy tắc mà bạn phải tuân theo nhưng đừng ngại tiếp thị sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội.

3.3. Nội dung giới thiệu sản phẩm nhàm chán

Nội dung (hình ảnh – video – text – inforgraphic..) đóng vai trò quan trọng để truyền tải thông tin của sản phẩm đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên, rất nhiều cửa hàng thời trang chưa chăm chút phần nội dung giới thiệu đến khách hàng. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ số chỉ có 3s để tạo ấn tượng với khách hàng. Sẽ là hạn chế nếu bạn không đầu tư nhiều về nội dung.

>> 5 mẹo chụp ảnh sản phẩm bắt mắt cho các cửa hàng thời trang

3.4. Chỉ làm marketing khi doanh thu giảm

Để hoạt động kinh doanh ổn định và phát triển bền vững, bạn cần có những chiến dịch marketing phù hợp với từng giai đoạn. Cửa hàng mới đi vào hoạt động – Tăng trưởng – Phát triển ổn định – Doanh thu chậm…

Tuy nhiên, rất nhiều cửa hàng kinh doanh thời trang nhỏ lẻ hay mắc phải sai lầm này. Đó là chỉ quan tâm đến công tác tiếp thị khi công việc kinh doanh đang có chiều hướng xuống dốc. Những hoạt động khuyến mãi kích cầu mua sắm sẽ không thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Bởi trước đó, bạn không thu hút khách hàng mới cũng không chăm sóc khách hàng cũ. Những hoạt động marketing này sẽ tác động đến lượng khách hàng của cửa hàng.

3.5. Hạn chế các phương thức marketing

Thông thường, những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ thường chỉ lệ thuộc vào một hoặc hai phương thức tiếp thị. Chẳng hạn, tiếp cận với khách hàng đến và mua sản phẩm. Xin thông tin liên lạc của họ và gửi sms marketing khi cửa hàng có những chương trình ưu đãi.

Tổ chức khuyến mãi thu hút khách hàng

Duy trì một phương thức marketing sẽ hạn chế khả năng sản phẩm tiếp cận tới khách hàng

Đây là một sai lầm lớn trong marketing bởi chính bạn đang tự bó hẹp thông điệp tiếp thị với khách hàng. Khiến cho thương hiệu, sản phẩm của bạn tiếp cận đến ít đối tượng hơn.

Tất nhiên, không phải cửa hàng nào cũng có nguồn ngân sách đồi dào cho những hoạt động marketing. Nhưng vẫn có những phương thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm với ngân sách hạn hẹp. Ví dụ như:

  • Tạo video sản phẩm: Tự quay, tự dựng đơn giản bằng điện thoại.
  • Infographic về những chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn.
  • Đăng tải nhiều nội dung chất lượng cao lên page.
  • Marketing trên các social media.
  • Tạo minigame để tăng tương tác.
  • Chạy chương trình khuyến khích giới thiệu khách hàng.
  • Livestream

Trong hoạt động marketing không có một bản đồ rõ ràng chỉ đâu là thành công, đâu là thất bại. Việc nắm được những sai lầm trong hoạt động marketing sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những rủi ro trong kinh doanh. Chúc các bạn thành công! 

 

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.