Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh Quản lý chuỗi nhượng quyền thời trang thường gặp khó khăn gì?

Quản lý chuỗi nhượng quyền thời trang thường gặp khó khăn gì?

725
quản lý chuỗi cửa hàng nhượng quyền

Hình ảnh một số chuỗi cửa hàng thời trang phải đóng cửa khiến không ít doanh nghiệp hoang mang về triển vọng phát triển hình thức kinh doanh này. Tuy nhiên, rất nhiều thương hiệu thời trang lớn thay vì tự mở cơ sở vẫn “khao khát” tìm được những đối tác tin cậy để nhượng quyền. Quản lý chuỗi nhượng quyền sao cho hiệu quả, tránh hiệu ứng bất ổn domino? Bài viết sau đây sẽ phân tích những khó khăn mà bên nhượng quyền thường gặp trong kinh doanh.

Đọc thêm:
>> Có nên nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực thời trang?
>> Những lưu ý khi kinh doanh chuỗi nhượng quyền thời trang

Để mở một chi nhánh thời trang mới cần vốn đầu tư khá lớn. Chưa kể chi phí thuê nhân viên, mặt bằng, quản lý đồng bộ… Nhượng quyền kinh doanh cho đại lý sẽ tiết kiệm chi phí mở cơ sở, tận dụng được nguồn lực vốn, nhân sự bên nhận quyền để mở rộng thị trường kinh doanh. Đồng thời tăng độ phủ thương hiệu và lợi nhuận từ chi phí nhượng quyền.

Tuy nhiên khi quản lý chuỗi nhượng quyền thời trang có rất nhiều vấn đề phát sinh. Làm thế nào để tìm được đúng đối tác, chiến lược đào tạo ra sao, hỗ trợ như thế nào cho hợp lý… Không đảm bảo những yếu tố này sẽ dẫn đến tình trạng các cửa hàng nhượng quyền phải đóng cửa.

1. Đối tác nhận nhượng quyền chưa thực sự “chiến”

Thông thường các thương hiệu thời trang lớn đều tìm kiếm đối tác có khả năng tài chính mạnh, đội ngũ lãnh đạo có khả năng và kinh nghiệm tốt trong ngành thời trang. Tuy nhiên, phần lớn cá nhân hay doanh nghiệp nhỏ rất khó hội đủ những yếu tố trên. Đồng thời, vội vàng tìm kiếm đối tác nhận nhượng quyền trong khi chưa đồng nhất mục tiêu phát triển sẽ rất dễ phát sinh những rủi ro như hủy hợp đồng.

Quản lý chuỗi nhượng quyền thời trang 1

Vội vàng tìm đối tác ký kết hợp đồng nhượng quyền sẽ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu

2. Doanh nghiệp nhượng quyền phải mất thời gian đào tạo

Hầu hết các thương hiệu nhượng quyền dành 90% thời gian và công sức để đào tạo cách hoạt động vận hành cửa hàng. Thời gian khoảng 2 – 3 tuần. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn là chưa đủ để một cá nhân hay doanh nghiệp nhỏ trở thành một nhà đại lý tại thị trường mà họ phụ trách.

Bản thân cửa hàng nhượng quyền nếu không có khả năng phân tích tài chính sẽ thu lợi nhuận rất thấp, không đạt hiệu quả đầu tư. Như vậy ảnh hưởng đến thương hiệu nhượng quyền.

3. Khó khăn khi quản lý danh sách đại lý

quản lý chuỗi nhượng quyền

Quản lý 1,2 đại lý nhượng quyền có thể ghi chép sổ sách được nhưng nếu có hàng trăm đối tác thì việc này là không tưởng. Thương hiệu nhượng quyền cần nắm được những thông tin như tên đại lý, địa chỉ, số điện thoại, ngày hết hạn hợp đồng, trạng thái (còn/ngừng hợp đồng) để cập nhật kịp thời những thay đổi.

>> Quản lý chuỗi hàng trăm cửa hàng thời trang nhượng quyền cực dễ dàng với MISA eShop

4. Không giữ được bí mật kinh doanh

Nhượng quyền đồng nghĩa với việc chia sẻ các bí mật kinh doanh và quy trình hoạt động. Tuy nhiên, những giá trị này rất khó cam kết phạm vi và thời gian sử dụng. Khi hết hợp đồng, đại lý có thể dựa trên những kỹ năng đã được đào tạo phát triển riêng. Hoặc có thể tiết lộ cho đối thủ cạnh tranh của thương hiệu nhượng quyền.

5. Không thể quản lý được quy trình hoạt động của cửa hàng nhượng quyền

99% các hệ thống chuỗi trên thế giới phát triển theo phương thức nhượng quyền thương mại. Có thể kể tên các thương hiệu có chuỗi cửa hàng nhượng quyền phát triển mạnh như Mango, Zara, H&M… Yếu tố cốt lõi là nhờ quản lý với quy trình dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Trong khi có nhiều chuỗi cửa hàng nhượng quyền thời trang ở Việt Nam phải đóng cửa vì không thể quản lý được. Hoặc sau một thời gian họ sẽ hủy hợp đồng và tách ra kinh doanh riêng.

Phát triển chuỗi nhượng quyền là xu thế tất yếu của nhiều thương hiệu để tăng sức mạnh thương hiệu và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, không đơn giản là ký hợp đồng, trao cho đại lý sản phẩm và ngồi chờ sự lớn mạnh của thương hiệu. Quản lý chuỗi nhượng quyền thời trang đòi hỏi nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ đối tác, thị trường.