Phần mềm quản lý bán hàng Kiến thức Bán Hàng Đa Kênh 10 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng online

10 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng online

2452
cv

Bán hàng online là hình thức không còn xa lạ trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ. Theo thống kê, 8/10 người dùng internet ít nhất 1 lần mua hàng trực tuyến. 87% bà mẹ bỉm sữa khẳng định, họ thích mua hàng trên mạng hơn là tới cửa hàng.

Không chỉ mở ra cơ hội tiếp cận tới đa dạng tệp khách hàng mà bạn không phải tốn quá nhiều chi phí thuê mặt bằng, đầu tư cơ sở vật chất ban đầu để tiếp thị sản phẩm. Kinh doanh, dễ mà khó nếu như bạn chưa biết 10 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng online. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đọc thêm:
>> Làm giàu không khó khi bán hàng trên 5 kênh online hot nhất
>> Cách bán hàng online cho shop thời trang đạt trăm đơn mỗi ngày

1. Nguồn và giá sản phẩm

49% lo ngại về nguồn gốc xuất xứ. Đầu tư nguồn sản phẩm chất lượng là yếu tố đầu tiên quyết định thắng bại shop online của bạn. Sản phẩm chất lượng tạo nên giá trị thương hiệu và khách hàng sẽ tin tưởng mua hàng nhiều lần, thậm chí giới thiệu khách cho shop. Tùy thuộc vào đặc điểm của shop, bạn có thể xác định nguồn hàng như tại các chợ đầu mối, cửa hàng sỉ, nhập hàng từ Quảng Châu hoặc hàng order xác tay từ nước ngoài…

hiệu quả bán hàng online trên shopee

Chất lượng và giá cả là những yếu tố tạo hiệu quả bán hàng online

Từ nguồn hàng, bạn cũng cần có chiến lược giá bán hợp lý bởi kinh doanh online đối thủ cạnh tranh rất mạnh. Nếu chất lượng tốt, sản phẩm độc đáo khách hàng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có được.

Ngược lại, đối với những sản phẩm tầm trung, phổ biến bạn nên nghiên cứu đối thủ, dựa trên chi phí bỏ ra để cân đối. Dù chất lượng và giá sản phẩm có thế nào, vẫn cần dựa trên mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm đó. Nếu cả hai đều thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng, chắc chắn sản phẩm shop bạn sẽ được nhiều khách tin dùng và ủng hộ.

>> Nguồn hàng nào giúp bạn khởi sự kinh doanh thuận lợi?
>> Bán hàng đa kênh cần chú ý điều gì để tiết kiệm chi phí và nguồn lực?

2. Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp để tăng hiệu quả bán hàng online

Kinh doanh online là một hình thức kinh doanh trên mạng internet thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo hay các sàn thương mại điện tử phổ biến, hoặc trên website. Lựa chọn được kênh bán hàng online phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, nhân lực và tăng doanh thu.

Bán hàng trên Facebook (trang cá nhân, fanpage, group) không còn quá xa lạ, mỗi hình thức lại có những ưu/nhược điểm khác nhau. Còn sàn thương mại điện tử còn khá lạ lẫm đối với một số người mới bắt đầu kinh doanh, MISA eShop sẽ điểm qua một vài đặc điểm của các sàn thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay.

>> Sự lên ngôi của xu hướng bán hàng đa kênh tại Việt Nam

2.1. Về Shopee

– Dễ dàng đăng ký shop, đăng sản phẩm
– Ưu tiên hiển thị về số lượng đăng ký shop, lượt like sản phẩm, mắt xem sản phẩm.
– Không tính phí trả hàng (với trường hợp khách bom hàng)
– Phí của Shopee là 2%/giá trị thanh toán của người mua

2.2. Về Lazada

– Mỗi người chỉ được đăng ký 1 shop do khi đăng ký cần cung cấp chứng minh thư nhân dân, tài khoản ngân hàng, số điện thoại…
– Các công cụ hỗ trợ miễn phí tăng độ hiển thị, đẩy sản phẩm, các chương trình khuyến mãi thường xuyên
– Không mất phí hoàn hàng giống Shopee
– Phí từ 2 – 10% tùy ngành hàng

2.3. Về Sendo

– Kiểm duyệt không gắt gao so với những sàn trên nên các shop thoải mái tăng/giảm giá, chạy Flashsale
– Rất nhiều loại phí: phí thanh toán online, phí mua hàng qua mobile, phí chuyển hoàn…

2.4. Về Tiki

– Đề cao người mua nên chính sách đổi trả gây nhiều bất lợi cho người bán hàng
– Thời gian giao hàng lâu hơn so với các sàn thương mại trên
– Nhà bán hàng phải gửi hàng đến kho của Tiki

Thói quen mua sắm của khách hàng ngày càng thay đổi, họ có thể xem hàng trên fanpage nhưng lại thích đặt hàng trên Shopee để được miễn phí ship chẳng hạn. Do vậy, muốn bán hàng online thành công bạn nên bán hàng đa kênh và chọn được những kênh hiệu quả. Tránh tình trạng mất nhiều thời gian, nhân lực, không quản lý được hết gây nên tình trạng thất thoát hàng hóa.

>> Nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada hay Tiki?

3. Thông tin sản phẩm

Khi đăng tải sản phẩm nên các kênh bán hàng online, bạn cần mô tả chi tiết sản phẩm, các thông tin về màu sắc, size, chất liệu, số lượng hàng… để thuận tiện cho khách đặt và bạn cũng không mất quá nhiều thời gian để tư vấn. Điều này cũng góp phần thể hiện sự chuyên nghiệp của shop và sẽ nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn.

4. Hình ảnh sản phẩm

Hình ảnh sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh online. Khách hàng không được trải nghiệm trực tiếp bằng tay (sờ, thử quần áo) mà sẽ cảm nhận bằng mắt. Nếu hình ảnh sản phẩm của shop bạn chân thật, đẹp sẽ tạo cho khách hàng cảm nhận tốt và dễ dàng chốt đơn hơn.

hình ảnh sản phẩm

Theo thống kê, 57% họ muốn chạm/thử món hàng trước khi mua và có rất nhiều câu chuyện bi – hài xung quanh việc đặt hàng online khi ảnh mạng với ảnh thật không giống nhau. Một số shop bị “tố” trên mạng xã hội, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu.

Do vậy, bên cạnh việc đăng tải hình ảnh bạn có thể làm video quay sản phẩm thật. Các shop online giới thiệu sản phẩm bằng video dễ thu hút khách hàng hơn và tỷ lệ chuyển đổi bán hàng cũng cao hơn.

>> Top 5 ứng dụng chỉnh sửa video trên smartphone tốt nhất

5. Nội dung đăng tải trên các kênh

Trong thời đại công nghệ số, người dùng tiếp cận với lượng thông tin khổng lồ và bạn chỉ có 3s để thu hút họ vào bài đăng của bạn trên mạng xã hội. Kinh doanh online không đơn giản là đăng tải hình ảnh/video sản phẩm rồi bảo khách hàng mua đi.

Bạn phải sử dụng câu chữ để đánh trúng vào tâm lý, nhu cầu kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Viết nội dung bán hàng cũng là nghệ thuật nếu bạn nhanh nhạy nắm bắt được những xu hướng của giới trẻ, của cộng đồng mạng.

>> Content bắt trend – Xu hướng HOT nhất trong kinh doanh online 4.0

6. Xây dựng đội ngũ bán hàng tư vấn chốt đơn chuyên nghiệp

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng online chính là đội ngũ nhân viên tư vấn chốt đơn. Đây là cầu nối trực tiếp giữa sản phẩm và khách hàng. Để khách hàng có ấn tượng tốt về shop bạn thì nhân viên tư vấn phải hiểu về sản phẩm, giữ thái độ niềm nở đối với khách hàn

7. Đặt hàng dễ dàng, thanh toán thuận tiện, giao hàng nhanh chóng

Hiện tại, tâm lý của phần lớn khách hàng online thích hình thức COD, tức là thanh toán tiền khi nhận hàng. Tuy nhiên, hình thức thanh toán COD tạo ra gánh nặng chi phí và rủi ra khá lớn khi tỷ lệ hủy hàng cao hơn so hình thức thanh toán khác.

Để chủ động hơn, bạn cũng cần cập nhật các hình thức thanh toán online để bắt kịp xu thế của thị trường và chăm sóc kịp thời khách hàng.

8. Đa dạng hóa các chương trình khuyến mãi

Một trong những yếu tố giúp bạn gia tăng doanh số bán hàng online đó chính là thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi dành tặng khách hàng. Các chương trình này không chỉ giúp gia tăng độ tương tác trên fanpage bán hàng và còn có sức mạnh lan truyền thương hiệu. MISA eShop gợi ý một số chương trình khuyến mãi có thể áp dụng cho shop online:

– Mua 2 tặng 1
– Mua 2 được freeship
– Tặng voucher cho lần mua tiếp theo
– Đăng feedback được nhận ưu đãi (10%,20%…)
– Tặng quà nhỏ đi kèm

>> 101 chiêu khuyến mãi hút khách nhất dịp cuối năm (Phần 1)
>> 101 chiêu khuyến mãi thu hút khách nhất dịp cuối năm (Phần 2)

9. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để tăng hiệu quả bán hàng online

Sự cạnh tranh đòi hỏi những người kinh doanh online luôn phải đề phòng đối thủ: xem họ đang kinh doanh mặt hàng nào? Dùng các chiêu thức bán hàng nào? Tại sao họ lại hút khách hơn mình?… Và phải nhanh hơn họ một vài bước chân mới có thể hy vọng giành khách hàng và thị trường hiện nay.

Thường xuyên và liên tục nghiên cứu đối thủ là một yếu tố quan trọng quyết định bán hàng online hiệu quả. Bạn sẽ chủ động có những chiến lược nhập hàng, bán hàng phù hợp để thu hút khách hàng.

10. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Quản lý bán hàng sao cho hiệu quả, tránh thất thoát cũng là khó khăn của rất nhiều chủ shop online. Thực trạng bán hàng đa kênh bạn sẽ không kiểm soát được nguồn hàng, tồn kho trên từng kênh dẫn đến việc tư vấn không chính xác cho khách hàng. Hoặc nhân viên không thể trực page 24/24 để trả lời thắc mắc của khách hàng. Đặc biệt, việc tính toán doanh thu, lỗ lãi trên các kênh bằng sổ sách hay excel rất dễ nhầm lẫn, sai sót.

quản lý bán hàng chuyên nghiệp

Hiểu được những khó khăn đó, Công ty cổ phần Misa cho ra đời phần mềm quản lý bán hàng MISA eShop OCM đáp đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ kinh doanh bán buôn/bán lẻ thời trang tại cửa hàng và các kênh online. Từ quản lý thu chi, tồn kho, mã hàng hóa, khuyến mại đến quản lý inbox, comment của khách trên các kênh Facebook, Shopee, Lazada, Zalo Shop.

Đăng ký dùng thử phần mềm ngay hôm nay để gia tăng doanh số bán hàng online: