Tin tức Bán Hàng Đa Kênh 5 bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online để có hàng nghìn...

5 bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online để có hàng nghìn đơn hàng

172 Lượt đọc

Chất lượng cuộc sống ngày càng cao do đó mà nhu cầu làm đẹp chưa bao giờ giảm độ nóng, đặc biệt đối với phái đẹp. Có cung có cầu, các mặt hàng mỹ phẩm ngày càng đa dạng phù hợp với từng loại da, nhu cầu chăm sóc làm đẹp khác nhau. Cùng với đó là sự xuất hiện của rất nhiều cửa hàng, shop online, cá nhân kinh doanh mỹ phẩm. Và nếu bạn cũng muốn làm giàu từ kinh doanh thì đây cũng là một sự lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có nhiều vốn để mở cửa hàng ngay từ đầu. Do đó kinh doanh mỹ phẩm online trên các trang mạng xã hội, sàn TMĐT là hướng đi phù hợp cho những người mới bắt đầu. Cùng tìm hiểu các bí quyết kinh doanh mỹ phẩm để có hàng nghìn đơn hàng.

Đọc thêm:
>> Phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm chuyên nghiệp nhất
>> Các nguồn hàng mỹ phẩm Hàn Quốc giá sỉ dành cho người mới bắt đầu kinh doanh

1. Tìm hiểu thị trường và xác định phân khúc khách hàng

Để kinh doanh mỹ phẩm online thành công, bạn cần tìm hiểu thị trường và xác định phân khúc khách hàng mục tiêu. Nhu cầu của thị trường luôn thay đổi nhưng họ thường chuộng các sản phẩm với thành phần từ thiên nhiên, lành tính. Đối tượng khác nhau lại có đặc điểm, cách thức, xu hướng sử dụng các thương hiệu mỹ phẩm khác nhau. Có thể dựa trên các đặc điểm giới tính, sở thích, điều kiện kinh tế, vị trí địa lý để phân loại khách hàng.

kinh doanh mỹ phẩm

Thị trường kinh doanh mỹ phẩm ngày càng nhộn nhịp 

Ví dụ, đối tượng nữ trong độ tuổi 18-22 đang đi học thì quan tâm nhiều đến các thương hiệu mỹ phẩm tầm trung của Hàn Quốc như innisfree, the face shop, yves rocher… Đối tượng dân văn phòng nữ từ 25 – 30 thì xu hướng tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da của Nhật, Hàn, Đức đắt tiền hơn. Phụ nữ trung niên thích các dòng mỹ phẩm cao cấp, hỗ trợ phục hồi da.

Thị trường mỹ phẩm dành cho nam giới những năm gần đây cũng khá nhộn nhịp. Các loại sữa tắm, dầu gội đầu, mặt nạ, skincare, nước hoa… Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm nếu muốn phụ vụ nhu cầu của đối tượng này.

Khách hàng ở độ tuổi khác nhau sẽ có những nhu cầu tìm mua các dòng sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn kinh doanh mỹ phẩm online thì nên hướng tới các đối tượng trẻ, sinh viên, dân văn phòng. Theo thống kê, phụ nữ Việt (60%) mua sắm nhiều hơn nam giới (40%), sự chênh lệch là 10%. Trong đó, gần một nửa số người mua sắm trực tuyến (49%) là những người trong độ tuổi từ 25-34. Tiếp đến là những người ở độ tuổi từ 18 – 24 (28%). Những nhóm người trên 35 tuổi chỉ còn dưới 10%.

2. Tìm hiểu kỹ về các dòng mỹ phẩm và các thương hiệu phổ biến nhất hiện nay

Chất lượng hàng hóa là điều quan trọng khi kinh doanh bất cứ sản phẩm, đặc biệt là mỹ phẩm. Nếu nhập bán mỹ phẩm giả, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng bạn đang trực tiếp gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Để kinh doanh mỹ phẩm online thành công, bạn nên có một kiến thức và am hiểu về các dòng sản phẩm. Có thể tư vấn chính xác đáp ứng nhu cầu, tình trạng da hoặc điều kiện kinh tế của khách.

Ví dụ, khách hàng cần tìm mua một bộ sản phẩm dưỡng da cấp ẩm dành cho da khô vào mùa đông. Hàng giá tầm trung thì có Hada Labo , Muji, La Roche Posay… Hàng cao cấp hơn thì có Clinique, Vichy, L’Oreal…

3. Tìm nguồn hàng

Có được nguồn hàng chất lượng, ổn định đảm bảo hoạt động kinh doanh trên các kênh online diễn ra trơn tru. Nguồn hàng kinh doanh mỹ phẩm online hiện nay tương đối đa dạng: hàng xách tay, CTV với các đại lý chính hàng, mỹ phẩm handmade tự nhiên…

Tâm lý người tiêu dùng Việt sính đồ ngoại nên lựa chọn các dòng sản phẩm nhập ngoại, hàng xách tay để bán. Bạn có thể liên hệ với các dịch vụ đặt hàng từ ngước ngoài, nhờ người thân quen mua và gửi về. Các dòng mỹ phẩm Hàn, Nhật, Đức, Thái Lan… được người tiêu dùng khá yêu thích. Quan trọng phải đảm bảo nguồn hàng rõ ràng, có giấy tờ kiểm định. Không nền vì cái lợi trước mắt mà bỏ qua sức khỏe người tiêu dùng, uy tín bán hàng của bạn.

>> 5 nguồn hàng nhập mỹ phẩm giá sỉ tốt nhất 2019

4. Lập kế hoạch kinh doanh và theo dõi các báo cáo, thống kê

Kinh doanh mỹ phẩm phải quản lý hàng nghìn sản phẩm với số lô, hạn dùng khác nhau. Hàng nhập về cần kiểm kê chính xác đối chiếu với lượng hàng bán ra để có những kế hoạch kinh doanh phù hợp. Nếu hàng nào bán chạy, nhu cầu mua cao có thể nhập thêm về bán. Ngược lại, hàng chậm tồn kho lâu ngày shop nên áp dụng các chương trình khuyến mãi để đẩy hàng đi. Do đó, bạn cần làm báo cáo thống kê hàng ngày số lượng hàng nhập, số lượng hàng bán ra, thu chi, lợi nhuận.

Việc quản lý bán hàng mỹ phẩm online bằng ghi chép số sách rất dễ nhầm lẫn, thất thoát. Do đó, bạn nên dùng các phần mềm quản lý bán hàng hỗ trợ. Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM được phát hành bởi Công ty cổ phần MISA đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản lý. Quản lý thu chi, tồn kho, mã hàng hóa, đơn hàng, doanh thu, các bên vận chuyển…

>> 3 dấu hiệu và 4 nguyên nhân không ngờ gây thất thoát hàng hóa?

5. Livestream bán hàng

Livestream bán hàng là một hình thức không quá xa lạ đối với các shop online. Vừa hỗ trợ tăng đơn hàng vừa giúp quảng bá sản phẩm mạnh mẽ. Bạn có thể livestream trên tài khoản cá nhân hoặc tạo fanpage bán hàng. Nội dung nên được xây dựng đa dạng dễ dàng tiếp cận tới khách hàng: hướng dẫn trang điểm, sale khủng hoặc xả hàng, tặng quà tri ân…

livestream bán hàng

Livestream bán hàng giúp bạn tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn

Tuy nhiên, một vài khó khăn khi livestream bán hàng là mất nhiều thời gian để tổng hợp bình luận, trả lời tin nhắn chậm, đối thủ vào cướp đơn. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM giúp tự động chốt đơn livestream Facebook. Khách hàng chỉ cần để lại bình luận đúng cú pháp cài đặt, ví dụ như SĐT – Mã hàng; Mã hàng – SĐT – Số lượng hoặc SĐT. Khi đó OCM sẽ tự động chốt đơn cho khách. Nhân viên chốt đơn chỉ cần inbox với khách để xin những thông tin còn thiếu.

6. Giữ tỷ lệ, thời gian phản hồi khách mức độ nhanh

Bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, chỉ cần chậm 3s thôi khách hàng có thể rời bỏ bạn. Trong khi đó, khách hàng luôn cần sự tư vấn nhanh chóng, kịp thời và chính xác từ nhà bán hàng để họ có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất. Tuy nhiên, việc online 24/7 là điều không thể xảy ra kể cả khi bạn có nhân viên hỗ trợ. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng OCM tích hợp chatbot trả lời tin nhắn khách hàng theo kịch bản có sẵn là một giải pháp thông minh.

Chatbot sẽ thay bạn:

– Hỗ trợ tư vấn, chăm sóc khách hàng 24/7
– Hỗ trợ bán hàng, tăng tối đa doanh thu
– Giảm thiểu công sức, thời gian làm việc của nhân viên

Khi có nhân viên vào chăm sóc khách hàng thì chatbot sẽ ngừng hoạt động. Khi nhân viên bận không chat được với khách thì bot lại tiếp tục chạy để khách hàng không phải đợi lâu.

Để tồn tại và phát triển trong thị trường kinh doanh mỹ phẩm online đầy khốc liệt, bạn cần xây dựng lòng tin khách hàng và chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM giúp hoạt động bán hàng chính xác và chuyên nghiệp hơn. kinh doanh mỹ phẩm online

BÌNH LUẬN

*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.