Tin tức Bắt Đầu Kinh Doanh Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng điện tử dành cho người mới...

Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng điện tử dành cho người mới bắt đầu

676 Lượt đọc
kinh doanh cửa hàng điện tử

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua sắm điện tử, linh kiện điện tử tại các siêu thị điện máy lớn. Liệu kinh doanh cửa hàng điện tử quy mô nhỏ có còn chỗ đứng trong thị trường?

Đọc thêm:
>> Ý tưởng kinh doanh phụ kiện điện thoại hốt bạc năm 2020
>> Phần mềm quản lý cửa hàng điện tử điện máy chuyên nghiệp nhất

1. Khó khăn khi kinh doanh cửa hàng điện tử

Hiện nay, phần đông người tiêu dùng Việt chọn mua tivi, tủ lạnh, đồ điện tử ở các siêu thị điện máy bởi chất lượng dịch vụ tốt, vận chuyển và chế độ bảo hành chính hãng… Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận khách hàng chọn cửa hàng điện máy truyền thống bởi thói quen và giá cả hợp túi tiền. Tuy nhiên do nguồn vốn ít, việc luân chuyển hàng hóa chậm nên nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng: sản phẩm thiếu đa dạng, hàng khách cần thì không có hoặc hàng tồn kho ứ đọng lâu ngày.

Cửa hàng điện tử với hàng trăm sản phẩm, mỗi sản phẩm đều có mã serial khác nhau. Do đó bạn cần có giải pháp quản lý khoa học để tránh thất thoát, tìm kiếm thông tin sản phẩm nhanh chóng để kịp thời tư vấn cho khách hàng. Với cách quản lý truyền thống như ghi chép sổ sách, excel sẽ mất khá nhiều thời gian.

Trong thời đại mua sắm 4.0, nếu cửa hàng bạn không chịu thay đổi sẽ rất khó trụ vững trong tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay. Cùng tìm hiểu những bí quyết kinh doanh cửa hàng điện tử của những người có kinh nghiệm và đã thành công.

khó khăn khi kinh doanh cửa hàng điện tử

Cửa hàng điện tử đa dạng sản phẩm 

2. Xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp

Trong kinh doanh, những mối quan hệ hợp tác luôn đem đến những lợi ích tuyệt vời. Không chỉ là hỗ trợ nhau trong ngành mà còn là sự liên kết giao thương mở rộng thị trường. Kinh doanh cửa hàng điện tử, bạn cần “kết thân” với nhà cung cấp. Chẳng hạn, hàng điện tử, điện máy cũng có nhiều biến động giá cả theo thời gian. Nhà cung cấp sẽ biết được thời gian vàng mua sắm, thời điểm nào nên nhập hàng, thời điểm nào nên khuyến mãi. Tư vấn cho bạn trong quá trình kinh doanh. Đồng thời hỗ trợ các hoạt động vận chuyển từ kho đến cửa hàng và chế độ bảo hành với thương hiệu.

3. Chuẩn bị vốn kinh doanh

Kinh doanh hàng điện tử điện máy cần một số vốn lớn để nhập hàng cũng như duy trì vốn lưu động để nhập hàng vào thời cao điểm. Tuy nhiên, nếu không có nhiều vốn thì bạn cũng có thể nhập ít hàng, liên hệ trước với nhà cung cấp. Không nên để công nợ khách hàng và nhà cung cấp quá lâu.

4. Lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp

Địa điểm kinh doanh đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh cửa hàng điện máy. Bạn nên chọn mặt bằng có những đặc điểm sau:

– Diện tích mặt bằng rộng rãi để trưng bày sản phẩm. Đa số hàng điện tử khá cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích.
– Cửa hàng có chỗ để xe rộng rãi cho khách hàng và tiện lợi cho xe giao hàng.
– Nằm ở vị trí gần mặt đường, người đi lại đông đúc hoặc gần khu chung cư.

kinh doanh cửa hàng điện tử

Nên chọn mặt bằng kinh doanh tiện giao thông, có nhiều người qua lại

5. Trang trí và trưng bày thiết bị trong cửa hàng

So với các ngành hàng khác, cửa hàng điện tử – điện máy không cần trang trí quá cầu kỳ. Cần đảm bảo tính khoa học, bày trí sản phẩm hợp lý. Tùy theo diện tích cửa hàng mà sắp xếp những quầy kệ cho hợp lý. Ngoài ra, nên trang bị hệ thống camera giám sát đề phòng những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Nên đặt ở những vị trí có thể quan sát toàn diện cửa hàng.

6. Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và nhiệt tình

Nhân viên bán hàng chính là người trực tiếp tư vấn bán hàng, “lấy tiền” từ túi khách hàng về cho bạn. Do đó, cần xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp và nhiệt tình.

7. Đa dạng hóa kênh bán hàng

Nếu không có nhiều vốn, bạn có thể bán hàng online hoặc kết hợp giữa cửa hàng truyền thống và gian hàng online trên các sàn TMĐT, website. Đây thực sự là hai kênh bán hàng phổ biến trong thời đại mua sắm 4.0. Thói quen mua sắm của khách hàng ngày càng thay đổi, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng họ có thể lựa chọn

>> Tải MIỄN PHÍ phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất

8. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng điện tử chuyên nghiệp

Quản lý sản phẩm, tồn kho khoa học sẽ giúp hạn chế thất thoát. Đa phần hàng hóa được bày bán tại các cửa hàng điện tử là những vật dụng thiết yếu trong gia đình như đèn pin, ổ đinh, bình đun nước, nồi cơm điện, quạt, máy lọc nước, điều hòa, TV…

Sử dụng phần mềm quản lý hàng hóa bằng mã vạch, số serial sẽ giúp quản lý tồn kho chính xác, tính tiền nhanh chóng. MShopKeeper là một trong những phần mềm quản lý bán hàng điện tử được các chủ cửa hàng bán lẻ tin dùng. Phần mềm được phát hành bởi Công ty Cổ phần MISA đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản lý bán hàng tại cửa hàng và các kênh online. Từ quản lý kho, mã hàng hóa, đơn hàng, thu chi, tự động chốt đơn trên livestream, chatbot gửi tin nhắn hàng loạt tới KH… trên cùng một hệ thống.

MShopKeeper – Phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp chỉ 3.000đ/ngày

dung thu

Năm 2020 kinh doanh gì? Chất lượng cuộc sống ngày càng được chú trọng, sản phẩm điện tử điện máy ngày càng hiện đại. Tại sao bạn chưa mở cửa hàng kinh doanh điện máy. Hy vọng với những kinh nghiệm chia sẻ trên sẽ giúp bạn làm chủ thị trường bán lẻ điện tử điện máy.

BÌNH LUẬN

*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.