Tin tức Bắt Đầu Kinh Doanh Những lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm chủ cửa hàng nhất...

Những lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm chủ cửa hàng nhất định phải biết

256 Lượt đọc

Mức sống được nâng cao, người tiêu dùng Việt sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm để chăm sóc sắc đẹp như một nhu cầu thiết yếu. Không chỉ phụ nữ mê mệt mà các đấng mày râu cũng có nhiều sự lựa chọn mỹ phẩm cho riêng mình hơn so với những năm về trước. Do đó mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm là ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Nếu có vốn bạn có thể mở hàng còn ngược lại, phát triển các kênh bán hàng online hoặc kết hợp cả hai hình thức bán hàng offline và online. Tuy nhiên, để trụ vững trong ngành cạnh tranh khốc liệt này, bạn cần biết những lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm để không phạm sai lầm.

Đọc thêm:
>> Mở cửa hàng mỹ phẩm cần gì để đắt khách ngay từ ngày khai trương
>> Phần mềm quản lý bán hàng mỹ phẩm chuyên nghiệp nhất

1. Lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm phải nghiên cứu thị trường

“Có cung thì có cầu”, câu nói quen thuộc đó thể hiện vai trò quan trọng của thị trường trong kinh doanh. Trước sự đa dạng sản phẩm từ phân loại đối tượng, phù hợp loại da đến xuất xứ, thương hiệu… bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường mục tiêu mà shop hướng tới. Từ đó có những kế hoạch kinh doanh, nhập hàng, tiếp thị sản phẩm phù hợp.

Theo thống kê, số người trang điểm hàng ngày hiện là 30%, số người hoàn toàn không trang điểm giảm từ 24% (năm 2016) xuống 14% (năm 2019). Các sản phẩm trang điểm được dùng phổ biến nhất là son môi, kem nền, phấn má hồng dành cho nữ. Còn đối với nam là các sản phẩm dành cho tóc, sữa rửa mặt, dưỡng da mặt và body. Có tới 73% số người được hỏi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da ít nhất 1 lần/tuần hoặc dùng thường xuyên.

lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm

Nhu cầu mua sắm mỹ phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao 

2. Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp

Việc lựa chọn kênh bán hàng dựa trên quy mô và số vốn đầu tư. Nếu mở cửa hàng, bạn nên chọn những địa điểm gần mặt phố, gần chung cư, tòa nhà văn phòng… để tiếp cận tới khách hàng mục tiêu. Nếu không có nhiều vốn, bạn có thể đăng ký gian hàng trên các sàn thương mại điện tử hoặc mạng xã hội.

lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm online

Shopping online – xu hướng mua sắm thời 4.0 

Xu hướng mua sắm thời 4.0, số lượng người mua sắm mỹ phẩm trực tuyến ngày càng tăng, 7/10 người được hỏi đang sử dụng mỹ phẩm đã từng mua mỹ phẩm online. Trong đó, Facebook là trang mạng xã hội và Shopee là sàn TMĐT phổ biến nhất để mua các sản phẩm làm đẹp.

>> 5 bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online để có hàng nghìn đơn hàng

3. Tìm nguồn hàng chất lượng

Đây là lưu ý quan trong khi kinh doanh mỹ phẩm vì các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Hiện tại trên thị trường Việt Nam có rất nhiều nguồn hàng “trôi nổi” không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hoang mang cho người sử dụng và người bán. Bạn nên tìm hiểu chính sách của các thương hiệu lớn để trở thành đại lý hoặc cộng tác viên. Nên chú ý kiểm tra số lô, hạn dùng để tránh nhập hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hoặc hàng cận date. Không chỉ ảnh hưởng đến vốn nhập hàng mà còn uy tín cửa hàng.

>> 5 nguồn hàng nhập mỹ phẩm giá sỉ tốt nhất 2020

4. Trang bị kiến thức về mỹ phẩm & các sản phẩm làm đẹp

Mỗi sản phẩm có những thành phần, đặc tính và công dụng riêng. Do đó, là người bán hàng bạn nên trang bị cho mình kiến thức để đào tạo nhân viên, tư vấn chính xác cho khách hàng. Loại nào phù hợp dưỡng da ban đêm, loại nước hoa hồng nào không có cồn, phấn phủ nào cho da khô, mụn đầu đen thì dùng sữa rửa mặt nào… Sự am hiểu về các dòng sản phẩm cũng tạo niềm tin khi khách hàng mua sắm.

5. Lên kế hoạch tiếp thị sản phẩm, quảng bá hình ảnh cửa hàng

Cửa hàng mới mở làm thế nào để có khách hàng? Đã qua thời có cửa hàng, có sản phẩm là có khách, bạn phải chủ động tìm kiếm khách hàng. Bạn có thể áp dụng các hình thức truyền thống như phát tờ rơi, treo banner, áp phích, ưu đãi dành cho khách hàng đăng hình check in tại cửa hàng trong thời gian đầu khai trương. Kết hợp các chương trình hậu mãi, giảm giá hấp dẫn. Hoặc có thể dành ngân sách để chạy quảng cáo trên Facebook.

6. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm với hàng trăm ngàn sản phẩm, mẫu mã, số lô, hạn dùng khác nhau. Yêu cầu bạn phải quản lý khoa học, tránh tình trạng hàng hóa thất thoát hoặc không kiểm soát được số lượng hàng tồn kho, hết hạn sử dụng. Việc ghi chép sổ sách hàng hóa, doanh thu, tính tính toán lợi nhuận hàng ngày cũng tốn nhiều thời gian. Do đó, để quản lý cửa hàng hiệu quả, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm chuyên nghiệp. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp. Trong đó có phần mềm quản lý bán hàng MShopKeeper được phát hành bởi Công ty cổ phần MISA đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản lý bán hàng mỹ phẩm.

Phần mềm quản lý bán hàng MShopKeeper

Phần mềm quản lý bán hàng MShopKeeper 

– Phần mềm quản lý tối đa tới 10.000 mã hàng hóa. Quản lý đầy đủ thông tin sản phẩm, bao gồm: Tên, Giá bán, Nhóm hàng hóa, Số lượng, Màu sắc, Size, Số lô hạn dùng…
– Quản lý doanh thu, công nợ khách hàng, nhà cung cấp chính xác.
– Phân quyền và đánh giá chính xác năng suất làm việc của nhân viên.
– Sử dụng trên nhiều thiết bị. Quản lý từ xa hiệu quả.
– Kết nối với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM quản lý bán hàng trên mạng xã hội, sàn TMĐT và website.

Đăng ký dùng thử phần mềm hoàn toàn miễn phí tại đây 

Dùng thử miễn phí

7. Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Kinh doanh mỹ phẩm không chỉ cung cấp sản phẩm, dịch vụ mà còn là người tư vấn, hướng dẫn làm đẹp. Do đó ngoại hình rất quan trọng. Không thể để nhân viên tư vấn xuất hiện trong tình trạng quần áo nhăn nhúm, đầu tóc rối bời hay không trang điểm.

Trên đây là những lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm dành cho những người mới bắt đầu kinh doanh. Chúc cửa hàng bạn kinh doanh phát đạt!

 

 

BÌNH LUẬN

*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.