Tin tức Quản Lý Bán Hàng 5 cách quản lý nhân viên bán hàng thời trang khi vào...

5 cách quản lý nhân viên bán hàng thời trang khi vào mùa kinh doanh cuối năm

1258 Lượt đọc
5 cách quản lý nhân viên bán hàng thời trang khi vào mùa kinh doanh cuối năm
5 cách quản lý nhân viên bán hàng thời trang khi vào mùa kinh doanh cuối năm

Mỗi tháng bạn có thể bị thất thoát tới 12% doanh thu nếu bạn không kiểm soát tốt hàng hóa, chi phí, thời gian làm việc cũng như năng suất làm việc của mỗi nhân viên. Vậy làm sao để các chủ cửa hàng có thể quản lý nhân viên bán hàng một cách chặt chẽ? Dưới đây là 5 cách quản lý nhân viên hiệu quả vào mùa kinh doanh cuối năm ở các cửa hàng thời trang.

>> MARIS SHOP – Quản lý 3000 mã sản phẩm nay chỉ là chuyện nhỏ
>> Khi nhân viên thu ngân gian lận, cần phải làm gì?

1. Tiêu chí tuyển nhân viên phù hợp với văn hóa cửa hàng

Để quản lý tốt đội ngũ nhân viên, ngay từ khi tuyển dụng cửa hàng nên đặt ra những tiêu chí để lựa chọn được người phù hợp với văn hóa cửa hàng nhất. Những yếu tố không thể thiếu của nhân viên bán hàng gồm: nhanh nhẹn, trung thực, biết lắng nghe và có ngoại hình ưa nhìn là một lợi thế.

Bên cạnh đó, tùy vào văn hóa của cửa hàng để chọn ra những ứng viên có tính cách phù hợp. Như vậy, việc quản lý một đội ngũ nhân viên cũng sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn, ít xảy ra những mâu thuẫn nội bộ hay xung đột giữa các nhân viên hay nhân viên với cửa hàng.

Để biết được nhân viên của mình có trung thực hay không, bởi không phải ngay khâu tuyển chọn đã chính xác, bạn có thể làm một số bài test nhỏ cho nhân viên của mình bằng cách giả vờ quên tiền, ghi thiếu số lượng hàng hóa nhập so với thực tế hoặc ghi thiếu số lượng hàng tồn kho xem nhân viên của mình có để tâm đến công việc và thành thật hay không.

2. Xây dựng chế độ thưởng phạt rõ ràng

Đối với lĩnh vực kinh doanh cửa hàng thời trang, hầu hết nhân viên của cửa hàng là sinh viên hoặc làm việc bán thời gian không có tính ổn định và lâu dài. Tuy vậy, quản lý cửa hàng thời trang cũng nên xây dựng chế độ chính sách khen thưởng phù hợp để nhân viên tin tưởng, có động lực làm việc và có trách nhiệm hơn.

Như việc bạn có thể thưởng ngày lễ tết, có ngày nghỉ phép, tăng lương khi làm ngoài giờ, thưởng doanh số… đối với nhân viên mới vào hoặc nhân viên nắm được quy trình và mang lại hiệu quả bán hàng mong đợi.

Ngoài việc thưởng để khuyến khích tinh thần cho nhân viên, cửa hàng cũng nên xây dựng một số quy định để nhân viên thực hiện nghiêm chỉnh và có trách nhiệm hơn trong công việc. Chẳng hạn như quy định về giờ làm việc, kiểm kê hàng hóa hàng ngày, vệ sinh cửa hàng… Hậu quả của việc không làm tốt như để cửa hàng bụi bẩn, thất thoát hàng hóa… thì nhân viên sẽ bị kỷ luật như thế nào, điều này cũng là một việc chủ shop nên lưu tâm và đốc thúc tinh thần, thái độ của họ.

Đọc thêm:
>> 5Shop – ứng dụng quản lý và tích điểm khách hàng miễn phí cho shop thời trang
>> Phần mềm quản lý bán hàng online hay offline thì tốt?

3. Định hướng mục tiêu, đào tạo kỹ năng cho nhân viên

Muốn nhân viên làm việc tốt, chủ cửa hàng hay quản lý cần định hướng cho nhân viên những mục tiêu rõ ràng trong công việc, đồng thời training cho nhân viên những kỹ năng cần thiết. Một nhân viên dù có năng lực, nhưng nếu định hướng không gắn liền với mục tiêu công việc thì hiệu quả công việc sẽ không đạt mức cao nhất có thể. 
5 cách quản lý nhân viên bán hàng thời trang khi vào mùa kinh doanh cuối năm

Một số kỹ năng, kiến thức để nhân viên bán hàng, thu ngân cần không ngừng trau dồi đó là:

– Kiến thức về sản phẩm
– Kỹ năng bán hàng
– Kỹ năng sử dụng những phần mềm, những công cụ thiết bị phục vụ bán hàng
– Kỹ năng giao tiếp…

4. Đánh giá nhân viên dựa trên năng lực và thái độ làm việc

Dựa trên kết quả công việc của mỗi người, chủ cửa hàng sẽ có những chế độ đãi ngộ riêng. Không phải nhân viên nào cũng có mức lương như nhau, mức thưởng giống nhau. Có người làm tốt, có người làm chưa tốt vì nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, dựa vào kết quả công việc cũng là động lực để những nhân viên làm chưa tốt cố gắng hơn ở những tháng làm việc sau đó.

Đọc thêm:
>> Phần mềm quản lý shop quần áo chuyên nghiệp nhất hiện nay
>> Quy trình chăm sóc khách hàng cá nhân cho cửa hàng thời trang

5. Quản lý nhân viên từ xa bằng phần mềm quản lý bán hàng

Hiện nay, thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng giúp người chủ có thể kiểm soát nhân viên từ xa mà không cần có mặt tại cửa hàng, mà điển hình là phần mềm quản lý cửa hàng thời trang MShopKeeper.

bao cao doanh thu shop kinh mat

Phần mềm quản lý bán hàng giúp chủ cửa hàng nắm bắt được mọi hoạt động của nhân viên như ngày hôm nay ai là người bán được nhiều hàng nhất, ai xuất kho, nhập kho thế nào. Hiệu suất làm việc của nhân viên dựa trên số doanh thu của từng nhân viên đạt được, do đó chủ cửa hàng cũng sẽ đánh giá được năng lực của từng người.

Quản lý nhân viên trên phần mềm quản lý bán hàng cũng phân rõ chức năng, nhiệm vụ của từng người ra sao, ca làm việc của ai, từng nghiệp vụ của mỗi nhiên viên được phép thực hiện. Chủ shop không còn lo nhân viên gian lận hay thất thoát hàng hóa như trước đây.

Không những giúp giảm 50% tỉ lệ thất thoát hàng hóa mà phần mềm quản lý cửa hàng thời trang MShopKeeper còn giúp các cửa hàng tăng từ 10-30% doanh thu mỗi tháng bởi nhiều tính năng ưu việt: kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho, quản lý chương trình khuyến mãi, nhân viên, xem báo cáo mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị.

phần mềm quản lý bán hàng