Tin tức Bán Hàng Đa Kênh Những cách bán hàng trên kênh thương mại điện tử hút khách...

Những cách bán hàng trên kênh thương mại điện tử hút khách nhất

27 Lượt đọc
cv1

Giới kinh doanh bàn luận nhiều về thương mại điện tử, sự bùng nổ công nghệ 4.0. Hiểu đơn giản nó là hình thức mua – bán áp dụng công nghệ thông tin. Nếu trước đây, nhà bán lẻ phải có cửa hàng, trực điện thoại 24/24 thì nay chỉ cần điện thoại kết nối internet có thể tiếp thị sản phẩm tới hàng triệu người tiêu dùng. Khách hàng cũng chỉ cần ngồi nhà, lướt điện thoại và mua sắm. Cùng MShopKeeper tìm hiểu những cách bán hàng trên kênh thương mại điện tử thu hút khách nhất.

Đọc thêm:
>> Sự lên ngôi của xu hướng bán hàng đa kênh tại Việt Nam
>> Làm giàu không khó khi bán hàng trên 5 kênh online hot nhất

1. Bản chất của các kênh thương mại điện tử

Tại kênh thương mại điện tử, người bán mở các gian hàng online và quảng cáo sản phẩm trực tiếp từ website hoặc qua các chợ điện tử. Khách hàng “dạo chơi” trên website bán hàng đa kênh tìm kiếm, trả giá và đặt mua các sản phẩm. Hai loại thị trường điện tử phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay:

– Cửa hàng trên mạng – là website của doanh nghiệp dùng để tiếp thị trực tiếp sản phẩm, dịch vụ.

– Sàn giao dịch: Thị trường trực tuyến thông thường là B2B, trong đó người mua và người bán có thể đàm phán với nhau. Doanh nghiệp hoặc tổ chức đứng ra sở hữu. Điểm danh một số sàn thương mại điện tử phổ biến nhất: Shopee, Lazada, Sendo…

Tùy thuộc vào quy mô và nguồn vốn, nhà bán lẻ có thể phát triển 1 hoặc nhiều loại thị trường điện tử trên.

bán hàng trên kênh thương mại điện tử 1

Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh 

>> Những tình trạng thường gặp khi bán hàng trên nhiều kênh

2. Cơ hội và thách thức khi bán hàng trên kênh thương mại điện tử

Tiếp cận và tận dụng sức mạnh của thương mại điện tử thông qua các sàn giao dịch lớn là cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm, thúc đẩy bán hàng và xây dựng thương hiệu. Cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng tiềm năng cùng với những chiến dịch truyền thông sẵn có trên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt chi phí mở gian hàng bằng 0.

Nhà bán lẻ không nhất thiết phải có kiến thức về thương mại điện tử mới có thể tham gia. Bởi các khâu từ bán hàng, tiếp thị sản phẩm, giao hàng, chăm sóc khách hàng… được sàn thương mại điện tử hỗ trợ.

Tuy nhiên, trên sàn thương mại có sự cạnh tranh rất lớn về thương hiệu và giá cả. Nếu không nắm được những cách bán hàng sau thì cửa hàng của bạn, một là sẽ “chết yểu”, hai là doanh thu “chẳng đâu vào đâu”.

3. Những cách để bán hàng hiệu quả trên kênh thương mại điện tử

4.1. Hiểu rõ về đặc điểm khách hàng trên các kênh thương mại điện tử

Ba sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay đang nhắm tới những tệp khách hàng với sự khác biệt rõ rệt.

– Shopee có nhiều khách hàng nữ hơn khách nam. Độ tuổi trẻ. Mặt hàng tiềm năng nhất là thời trang, chăm sóc sắc đẹp, đồ chơi & sản phẩm cho trẻ em.

– Lazada ngược lại có khách hàng nam nhiều hơn khách nữ.

– Tiki cân bằng giữa hai nhóm với dòng sản phẩm chủ lực là sách, đồ công nghệ. Độ tuổi trẻ.

Kết hợp với những thông tin thu thập được trên Facebook, Zalo… khắc họa càng rõ nét chân dung khách hàng thì hiệu quả chiến dịch kinh doanh càng cao. Họ có thói quen mua sắm ra sao? Họ thích những sản phẩm nào? Họ thích những đơn vị vận chuyển nào?

4.2. Xây dựng lòng tin cho khách hàng

Đặt nặng về doanh số là vấn đề thường gặp của các doanh nghiệp bán lẻ. Nên trở thành người tư vấn hơn là người bán hàng. Đưa ra những lời khuyên đúng đắn với khách hàng, cho dù điều đó có thể khiến họ không lựa chọn sản phẩm của bạn. Niềm tin của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có lợi ích lâu dài cho công việc kinh doanh sau này.

4.3. Đừng chỉ bán sản phẩm mà hãy bán giá trị của sản phẩm

Bán hàng trên thương mại điện tử là phải chấp nhận cuộc chiến về giá. Những thương hiệu lớn thường xuyên khuyến mãi, tham gia các chương trình marketing của sàn thương mại tiếp cận với khách hàng tốt hơn. Khách hàng lại rất coi trọng sự chênh lệch giá, cùng một sản phẩm tính năng chắc chắn họ sẽ chọn nhà cung cấp rể hơn. Do vậy, nếu đồng ý cuộc chiến giá cả bạn nên chuẩn bị:

  • Tạo sự khác biệt cho dịch vụ, sản phẩm.
  • Thuyết phục khách hàng về sự ưu việt của sản phẩm bên mình.
  • Tạo điều kiện mua sắm thuận lợi: đặt hàng trên page, trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng, thanh toán khi nhận hàng…
  • Tặng thêm dịch vụ hậu mãi: quà tặng, freeship bán kính 5km, bảo hành, đổi trả…
  • Gây ấn tượng với dịch vụ chăm sóc khách hàng: tận tình giải đáp những thắc mắc, tư vấn nhiệt tình cho khách hàng.

bán hàng trên kênh thương mại điện tử 2

Đừng chỉ bán sản phẩm mà hãy bán giá trị sản phẩm 

4.4. Áp dụng linh hoạt các chương trình khuyến mãi

Khuyến mãi là “công cụ” kích thích tiêu dùng, tăng doanh số bán hàng và nhận diện thương hiệu. Đối với kinh doanh online, nhà bán lẻ có thể tạo mã giảm giá cho khách hàng mua lần đầu tiên.

>> Tổ chức khuyến mãi vẫn không có khách hàng, nguyên nhân do đâu và giải pháp

4. Những điểm lưu ý khi bán hàng trên kênh thương mại điện tử

Mỗi trang thương mại điện tử lớn hiện nay đều có những chính sách, quy định riêng với người bán. Có nhiều nhà bán lẻ muốn đẩy mức hiện thị sản phẩm lên nhanh chóng đã thực hiện những hành vi như dùng nick ảo tự mua hàng. Điều này vi phạm các nguyên tắc của sàn thương mại điện tử, ảnh hưởng đến uy tín của shop thậm chí bị cấm kinh doanh vĩnh viễn. Bên cạnh đó, nhà bán hàng nên tìm hiểu những quy định cơ bản để có thể xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình giao dịch.

Không có công thức chung nào cho sự thành công của nhà bán lẻ trong thời đại thương mại điện tử bùng nổ ngoài sự nỗ lực và học hỏi không ngừng. Hy vọng những chia sẻ của MShopKeeper sẽ giúp cửa hàng của bạn thu hút khách hàng, tăng doanh thu hiệu quả.

 

Những cách bán hàng trên kênh thương mại điện tử hút khách nhất
5 (100%) 2 vote[s]