Tin tức Bán Hàng Đa Kênh Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội?

106 Lượt đọc

Dưới sự phát triển nhanh như vũ bão của công nghệ số, xu hướng mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội cũng như sàn thương mại điện tử đang làm mưa làm gió. Mở ra cơ hội cho doanh nghiệp, các nhà bán lẻ thay đổi hình thức kinh doanh giúp tăng doanh thu. Bài viết dưới đây sẽ phân tích sự khác nhau khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Từ đó giúp các nhà bán lẻ hiểu và lựa chọn được kênh bán hàng phù hơp với quy mô cửa hàng.

Đọc thêm:
>> Làm giàu không khó khi bán hàng trên 5 kênh online hot nhất
>> Bán hàng đa kênh là gì? Phần mềm bán hàng đa kênh chuyên nghiệp

1. Bức tranh toàn cảnh về kinh doanh trực tuyến

Bán hàng online phát triển mạnh mẽ trong giới văn phòng, hội bà mẹ bỉm sữa và thu hút cả doanh nghiệp. Không cầu kỳ, tốn kém thuê mặt bằng, bạn chỉ cần bỏ ra vài phút là có thể sở hữu một gian hàng trực tuyến để kinh doanh. Lướt một vòng trên Facebook hay Shopee rất nhiều sản phẩm được bày bán như quần áo, giày dép, bỉm sữa, mỹ phẩm… Người tiêu dùng không khó để sở hữu một sản phẩm yêu thích.

Những gian hàng ảo này được đầu tư khá kỹ càng trong việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm bằng những hình ảnh bắt mắt cùng với những dòng chào mời đầy hấp dẫn. Khách hàng dựa trên hình ảnh, thông tin sản phẩm có thể lựa chọn sản phẩm thông qua vài click chuột.

So sánh với hình thức mở cửa hàng tại điểm thì mô hình bán hàng qua mạng có quy mô, vốn đầu tư nhỏ nhưng hoạt động khá hiệu quả. Đặc biệt, kinh doanh trên sàn thương mại điên tử hay mạng xã hội chưa bị tác động bởi các chính sách thuế (nếu là cá nhân, kinh doanh nhỏ lẻ).

kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội 1

Bán hàng online là hình thức kinh doanh mới được rất nhiều nhà bán lẻ lựa chọn

2. Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

2.1. Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là gì?

Sàn thương mại điện tử là nền tảng trực tuyến kết nối người mua và nhà kinh doanh (C2C hoặc B2C) mang đến những lợi ích cho cả đôi bên. Thông qua sàn thương mại điện tử, người bán hàng có thể đăng tải, tiếp thị và tối ưu sản phẩm để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Đặc biệt, có thể áp dụng các chương trình marketing gợi ý từ sàn thương mại điện tử để đẩy sản phẩm. Không cần phải là một marketer chuyên nghiệp hay là người am hiểu về thương mại điện tử nhà bán lẻ có thể đưa sản phẩm của mình đến với hàng triệu khách hàng.

>> Những cách bán hàng trên kênh thương mại điện tử hút khách nhất

2.2. Tại sao nên kinh doanh trên sàn thương mại điện tử?

– Việc mở gian hàng hoàn toàn miễn phí: Nhà bán lẻ có thể mở gian hàng online mà không mất bất kỳ một khoản chi phí nào. Đối với cá nhân thì chỉ cần giấy tờ như chứng minh thư/thẻ căn cước công dân/tài khoản ngân hàng. Đối với doanh nghiệp thì cần giấy phép đăng ký kinh doanh, tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.

– Đa dạng ngành hàng: Sàn thương mại điện tử giống như một siêu thị online. Người bán hàng có thể giới thiệu hầu hết các sản phẩm được phép kinh doanh trên thị trường như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng…

– Đội ngũ suppport nhiệt tình: Tất cả các sàn thương mại điện tử lớn đều có một đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bán hàng. Từ khâu đăng ký, đăng tải sản phẩm đến những thắc mắc trong quá trình vận chuyển, xử lý sự cố phát sinh…

– Kết nối cộng đồng hỗ trợ kinh doanh: Một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada có cộng kết nối những người bán hàng. Họ chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhau cùng phát triển.

– Được các chương trình marketing hỗ trợ: Các sàn thương mại điều có chương trình khuyến mãi hàng tuần, hàng tháng hỗ trợ người bán đẩy nhanh doanh số, tăng sức mạnh thương hiệu.

kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử đang giữ “ngôi vương” trong lĩnh vực kinh doanh thời trang

2.3. Một số sàn thương mại điện tử phổ biến nhất

Lazada – sàn thương mại điện tử hơn 100 triệu lượt truy cập hàng tháng, 27 triệu người theo dõi. Đăng ký bán hàng trên Lazada mở ra cơ hội tiếp cận với lượng khách hàng và đạt doanh thủ “khủng”. Các dòng sản phẩm được quan tâm nhiều nhất trên Lazada là thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện công nghệ.

Shopee – hoạt động chủ yếu trên nền tảng di động. Sàn thương mại điện tử này thường xuyên tổ chức những chương trình hỗ trợ shop và người tiêu dùng để kích thích mua bán.

Sendo – thuộc tập đoàn FPT với hơn 10 triệu khách hàng, giao hàng trên 64 tỉnh thành trên toàn quốc với hơn 1000 ngành hàng.

Adayroi – mặc dù không được hậu thuẫn bởi dòng vốn ngoại nhưng nằm trong hệ sinh thái của Vingroup. Bán hàng trên Adayroi, nhà bán lẻ hoàn toàn có khả năng thực hiện những chiến dịch để xây dựng hình ảnh thương hiệu và tăng doanh số.

Bên cạnh đó còn có Tiki, Zalora, Chodientu…

>> Tại sao shop bán lẻ nên bán hàng trên Lazada?
>> Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu

2.3. Những hạn chế khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Không phủ nhận việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn giúp cửa hàng tiếp cận với một lượng khách hàng “khủng”. Nhưng để có được vị thế mạnh đối với các sản phẩm cạnh tranh thì còn dựa vào nhiều yếu tố như giá, dịch vụ… Cạnh tranh giá trên sàn thương mại điện tử là một cuộc chiến rất ác liệt.

Việc mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử là miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng các dịch vụ hỗ trợ người bán thì sẽ phải trả phí. Một số sàn thương mại điện tử như Shopee hiện áp dụng thu 1% phí/1 đơn hàng thành công từ người bán.

2.4. Làm thế nào để bán hàng sàn thương mại điện tử hiệu quả?

Mỗi sàn thương mại lại có những quy tắc riêng, MShopKeeper tổng hợp một số yếu tổ tác động đến hiệu quả kinh doanh gian hàng của bạn như:

– Sản phẩm giá cạnh tranh, thông tin sản phẩm rõ ràng và độc đáo. Sản phẩm nên có ảnh thực tế chụp thật. Tránh trường hợp “treo đầu dê, bán thịt chó” sẽ làm mất uy tín của cửa hàng.

– Tuân thủ các quy định về bán hàng trên từng sàn thương mại để tránh bị khóa tài khoản hoặc xóa sản phẩm.

– Phản hồi nhanh nhất có thể các thắc mắc của khách hàng.

– Liên hệ với khách hàng trước khi giao đơn giúp bạn giảm thiểu tối đa những đơn hàng bị bom.

3. Kinh doanh trên mạng xã hội

3.1. Mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội phát triển không chỉ là công cụ đáp ứng nhu cầu giao tiếp xã hội mà còn làm việc, trao đổi mua bán. Theo thống kê, trung bình một người trưởng thành (trên 16 tuổi) dành khoảng ít nhất 3 tiếng để truy cập mạng xã hội. Hầu hết mọi người từng ít nhất 1 lần mua sắm qua Facebook, Zalo… Mặt hàng thời trang (quần áo và phụ kiện) là sản phẩm được mua sắm nhiều nhất ở các trang mạng xã hội.

kinh doanh trên mạng xã hội 1

Mạng xã hội không chỉ đáp ứng nhu cầu giao tiếp mà còn là một kênh kinh doanh hiệu quả

3.2. Các kênh bán hàng phổ biến

Facebook là kênh bán hàng online được nhiều nhà kinh doanh bán lẻ lựa chọn bởi chi phí mở gian hàng bằng 0. Đối với những cá nhân mới bắt đầu kinh doanh, vốn ít, quy mô nhỏ thì bán hàng trên trang cá nhân là sự lựa chọn hoàn hảo. Nếu mong muốn xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn thì nên tạo page bán hàng riêng. Hoặc seading trong các hội nhóm liên quan.

Zalo – đã cán mốc hơn 100 triệu người dùng, một con số đáng để nhà kinh doanh chinh phục. Rất nhiều chủ shop thời trang, mỹ phẩm… đã thu được lợi nhuận khi triển khai bán hàng trên kênh online này.

Instagram – mạng xã hội chuyên chia sẻ hình ảnh cũng là kênh mua sắm thú vị. Người dùng có cơ hội được trải nghiệm trực quan sản phẩm họ yêu thích. Hoặc “tình cờ” bắt gặp những sản phẩm mới từ đó phát sinh nhu cầu và mua sắm.

>> 6 tuyệt chiêu tăng tương tác bán hàng trên facebook
>> 25 mẹo kiếm đơn hiệu quả từ livestream
>> Mẹo giữ chân khách hàng trên Zalo Page

3.3. Những hạn chế khi kinh doanh trên mạng xã hội

Nếu bán hàng trên Facebook cá nhân thì bạn không phải tốn bất cứ khoản quảng cáo nào. Tuy nhiên, nếu bán hàng trên page hoặc hội nhóm thì bạn cần “bơm” tiền vào để tăng tương tác. Facebook ngày càng khó khăn với những thuật toán hạn chế việc kinh doanh nên chi phí đổ vào quảng cáo lớn mà hiệu quả không cao.

Bán hàng trên mạng xã hội đòi hỏi sự đầu tư về nội dung cũng đòi hỏi sự đầu tư content (hình ảnh – text – video) để thu hút người dùng.

kinh doanh trên mạng xã hội 2

Không phải cứ đăng sản phẩm lên mạng xã hội là bán được hàng! 

4. Thách thức chung trên cả hai kênh

Tâm lý người mua sắm Việt Nam còn nhiều nghi ngại ở sản phẩm. Một phần do thông tin sản phẩm trên các kênh bán hàng còn đơn điệu, thiếu chi tiết cũng như thiếu các công cụ hỗ trợ khách hàng. Hơn 50% người tiêu dùng còn chuộng hàng ngoại. Đặc biệt thói quen mua sắm đặc trưng vẫn là được “sờ” trực tiếp sản phẩm, nên khách thường chỉ “dạo chơi” trên mạng. Hoặc vẫn đặt hàng trên shop online nhưng muốn đến tận cửa hàng để “thấy – sờ – thử” sản phẩm. Đây cũng là bất lợi cho những thương hiệu chỉ có gian hàng online. Hiện nay, hầu hết các trang bán hàng trực tuyến đều áp dụng hình thức giao hàng trả tiền (COD).

Với sức mạnh của các trang xã hội hiện nay, bạn nên kết hợp linh hoạt như chia sẻ sản phẩm từ sàn thương mại điện tử lên Facebook, Zalo để thu hút thêm khách hàng.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử là một xu hướng mới làm cho kinh doanh online sôi động hơn. Việc lựa chọn kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội phù thuộc vào rất nhiều yếu tố: quy mô cửa hàng, sản phẩm, nhân lực, vốn… Hy vọng những phân tích trên của MShopKeeper giúp nhà bán lẻ có thêm nhiều sự lựa chọn hình thức kinh doanh để tăng doanh số. Đừng quên chia sẻ cho mọi người biết nhé!

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội?
4.9 (97.14%) 7 vote[s]