Tin tức Bán Hàng Đa Kênh Những lưu ý khi kinh doanh chuỗi nhượng quyền thời trang

Những lưu ý khi kinh doanh chuỗi nhượng quyền thời trang

95 Lượt đọc

Nhượng quyền thương hiệu thời trang hiện nay là một cơ hội kinh doanh tiềm năng cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Cùng tìm hiểu những lưu ý khi kinh doanh chuỗi nhượng quyền thời trang để phát triển thương hiệu, gia tăng lợi nhuận.

Đọc thêm:
>> Quản lý chuỗi hàng trăm cửa hàng thời trang nhượng quyền cực dễ dàng với MShopKeeper
>> Hướng dẫn cách quản lý chuỗi đại lý nhượng quyền trên phần mềm MShopKeeper

1. Nhượng quyền thương hiệu thời trang là gì?

Nhượng quyền thương hiệu thời trang (franchise) là hình thức kinh doanh khi cá nhân/tổ chức được sử dụng thương hiệu/tên sản phẩm đang có trên thị trường trong với những quy định ràng buộc rõ ràng.

Theo đó, bên nhận quyền có thể mua bán các sản phẩm thời trang gắn với thương hiệu của bên nhượng quyền. Đồng thời có được bí quyết kinh doanh, slogan, logo thương hiệu của thương hiệu đại lý. Bên nhận quyền có quyền kiểm soát, thực hiện hỗ trợ bên nhận quyền trong các hoạt động kinh doanh.

kinh doanh chuỗi nhượng quyền

Mango tổng sở hữu khoảng 2700 cửa hàng đặt tại 108 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó đại lý nhượng quyền chiếm đến 60%

2. Chi phí nhượng quyền

90% cửa hàng thời trang hiện nay đều ưu tiên phát triển chuỗi đại lý nhượng quyền để tăng độ phủ thương hiệu. Tuy nhiên, chi phí nhượng quyền thương hiệu thời trang không rẻ. Hai loại chi phí chính: phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động. Ngoài ra, bên nhượng quyền có thể thêm các khoản chi phí khác: phí thiết kế trưng bày cửa hàng, sản phẩm, tiếp thị, quảng cáo, tư vấn… Số vốn ban đầu cần có ít nhất khoảng 100 triệu.

3. Những mô hình kinh doanh chuỗi nhượng quyền thương hiệu thời trang cơ bản

Có 4 loại nhận quyền thương hiệu cơ bản, phản ánh mức độ hợp tác và cam kết giữa các bên nhượng quyền và nhận quyền. Tùy thuộc vào quy mô và mục đích kinh doanh có thể lựa chọn những mô hình phù hợp.

3.1. Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện

Đây là mô hình nhượng quyền “trọn gói” với thời gian trung bình từ 5 – 30 năm. Bên nhượng quyền hỗ trợ bên nhận quyền:

  • Hệ thống chiến lược, quy trình quản lý, quy tắc vận hành, xử lý hàng hóa, marketing & quảng cáo…
  • Hệ thống thương hiệu
  • Bí quyết kinh doanh
  • Sản phẩm và dịch vụ

Bên nhận quyền sẽ trả cho bên giao quyền phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động, Có thể phát sinh những khoản chi phí khác như nội thất, thiết kế trưng bày cửa hàng…

3.2. Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện

Đối với mô hình này, bên nhượng quyền chỉ nhượng lại một mảng nào đó trong kinh doanh như: sản phẩm, cung cấp hình ảnh thương hiệu, quy trình quản lý… Bên nhượng quyền cũng không giám sát và can thiệp quá nhiều vào các hoạt động kinh doanh của bên nhận nhượng quyền.

3.3. Nhượng quyền có tham gia quản lý

Mô hình nhượng quyền thường gặp ở các thương hiệu thời trang lớn như H&M, Zara… Bên nhượng quyền ngoài việc trao quyền kinh doanh sản phẩm còn hỗ trợ người quản lý, điều hành doanh nghiệp.

3.4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

Ngoài việc nhượng quyền thương hiệu cho bên nhận quyền, bên nhượng quyền cũng tham gia góp vốn với tỷ lệ nhỏ.

nhượng quyền thương hiệu

Bên nhận quyền sẽ được sử dụng phong cách thiết kế và quy trình bán hàng từ thương hiệu nhượng quyền

4. Lợi ích khi kinh doanh chuỗi nhượng quyền thời trang

4.1. Đối với bên nhượng quyền

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nhượng quyền là cách huy động vốn nhân lực thông minh từ các thương hiệu lớn:

  • Tiết kiệm: Để mở một chi nhánh thời trang mới cần vốn đầu tư khá lớn. Chưa kể chi phí thuê nhân viên, mặt bằng, quản lý đồng bộ… Nhượng quyền kinh doanh cho đại lý sẽ tiết kiệm chi phí mở cơ sở, tận dụng được nguồn lực vốn, nhân sự bên nhận quyền để mở rộng thị trường kinh doanh
  • Tăng độ phủ của thương hiệu: Các đại lý nhận quyền được phép sử dụng hình ảnh thương hiệu để bán hàng, marketing… Càng có nhiều đại lý nhượng quyền ở nhiều địa điểm, thành phố khác nhau càng làm tăng hình ảnh thương hiệu.
  • Gia tăng lợi nhuận từ chi phí nhượng quyền và các hoạt động kinh doanh từ đại lý nhượng quyền

4.2. Đối với bên nhận quyền

Nhượng quyền thương hiệu thời trang là con đường ngắn nhất để những người khởi nghiệp làm giàu vì những lợi ích sau:

  • Không cần phải trải qua các bước xây dựng thương hiệu khó khăn: Thông thường các thương hiệu muốn nhượng quyền thì họ đã xây dựng được hình ảnh và có chỗ đứng trên thị trường. Do vậy, nếu nhận nhượng quyền thì chỉ cần tập trung vào kinh doanh, gia tăng doanh số.
  • Không phải lo về sự đa dạng mẫu mã sản phẩm
  • Có được hệ thống kinh doanh phân phối một cách nhanh nhất: Do đã có thương hiệu từ trước nên việc nhập các sản phẩm dễ dàng.
  • Đảm bảo chi phí và rủi ro ở mức thấp nhất: Thương hiệu nhượng quyền đã xây dựng được danh tiếng. Sản phẩm thời trang đảm bảo chất lượng nên có thể an tâm kinh doanh.
  • Được đào tạo các kỹ năng quản lý và kinh doanh chuyên nghiệp. Vững vàng hơn trong con đường kinh doanh của mình

5. Khó khăn khi kinh doanh chuỗi nhượng quyền thời trang

5.1. Đối với bên nhượng quyền

Liệu kinh doanh nhượng quyền có đảm bảo 100% tính bền vững và phát triển cho thương hiệu thời trang? Làm sao để quản lý danh sách hàng trăm cửa hàng đại lý trên khắp cả nước? Hay theo dõi kịp thời doanh thu của từng đại lý?

Nhượng quyền đồng nghĩa với việc chia sẻ các bí mật kinh doanh và quy trình hoạt động. Tuy nhiên, những giá trị này rất khó để cấp giấy phép sử dụng cho mỗi đại lý. Khi hết hợp đồng, đại lý có thể dựa trên những kỹ năng đã được đào tạo phát triển riêng. Hoặc có thể tiết lộ cho đối thủ cạnh tranh của thương hiệu nhượng quyền.

quản lý chuỗi cửa hàng

Làm thế nào để theo dõi chính xác danh sách hàng trăm đại lý nhượng quyền? 

5.2. Đối với bên nhận quyền

  • “Là chủ nhưng không phải là chủ”: Kinh doanh nhượng quyền buôn bán sản phẩm thời trang với thương hiệu của người khác. Các quy trình hoạt động tuân theo những khuôn khổ. Vì vậy, nếu hiệu quả kinh doanh không đáp ứng được bên chủ nhượng thì có thể bị hủy hợp đồng nhượng quyền.
  • Không được tự do sáng tạo: Khi nhận quyền thương hiệu, mọi thứ đều có sẵn nên việc sáng tạo trong vận hành kinh doanh là không có.
  • Kinh doanh nhượng quyền đồng nghĩa với việc giúp cho thương hiệu bên giao quyền phát triển lớn mạnh. Nếu công ty mẹ khủng hoảng thì những cửa hàng nhượng quyền chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng theo hiệu ứng domino.

Kinh doanh chuỗi nhượng quyền thời trang là hình thức đang rất phát triển tại Việt Nam. Nó mang lại những cơ hội lớn cho thương hiệu và những nhà doanh nghiệp trẻ. Tuy nhiên, nếu không tính toán cẩn thận cả hai bên nhượng và nhận quyền sẽ phải chịu tổn thất lớn. Để giải quyết những khó khăn trong việc quản lý chuỗi hàng trăm cửa hàng, các thương hiệu thời trang có thể tham khảo một số phần mềm quản lý cửa hàng đáp ứng được nghiệp vụ Quản lý chuỗi nhượng quyền đại lý.

 

Những lưu ý khi kinh doanh chuỗi nhượng quyền thời trang
5 (100%) 2 vote[s]