Tin tức Quản Lý Bán Hàng Tôi đã quản lý 4 cửa hàng thời trang như thế nào?

Tôi đã quản lý 4 cửa hàng thời trang như thế nào?

273 Lượt đọc

Cùng quản lý 4 cửa hàng thời trang, đó không phải là điều đơn giản, đặc biệt với một cô gái trẻ như tôi.

Tôi đã quản lý cùng lúc 4 cửa hàng thời trang như thế nào?

Tôi, một cô gái tạp tành kinh doanh từ khi lên 19, tức năm nhất đại học.

– Thuở bắt đầu, số vốn vỏn vẹn 200k,

– Lên năm 3, tôi mở 1 cửa hàng nho nhỏ.

– Ra trường, là lúc tôi có trong tay 2 cửa hàng lớn hơn.

– Năm ngoái, khi tôi 24, tôi lại mạnh dạn mở thêm 2 cửa hàng, thành thử ra, giờ tôi có 4 cửa hàng trong tay và mỗi ngày, công việc của tôi là ngồi nhà quản lý 4 cửa hàng thời trang hơi to to (tôi cảm thấy thế!) và thực hiện thêm 1 niềm đam mê nữa, đó là viết lách.

Bạn đừng nói không phải ai cũng may mắn như tôi nhé! Vì tôi cũng có những quãng thời gian chật vật. Có ai quản lý từ 1 rồi 4 cửa hàng như tôi không?

Nếu có, chắc mọi người sẽ gặp phải tình trạng giống tôi từng gặp, đó là chồng chéo thu chi, nhập kho, quản lý nhân viên và quản lý danh sách khách hàng. Đợt nào đông như dịp tết, tôi còn phải tuyển thêm mỗi chi nhánh 1 nhân viên nữa để giúp nhập hàng rồi bán hàng mà làm vẫn không xuể. Đau đầu mệt óc, có lúc tôi nghĩ hay đóng quách cái cửa hàng kia đi để có thời gian mà thở.

May sao có hôm đọc được bài viết về quản lý chuỗi cửa hàng, tôi mới tìm hiểu và dùng thử cái phần mềm mà tôi thấy nó rất thần thánh, đó là phần mềm bán hàng cho cửa hàng thời trang.

Tôi sẽ giải thích lý do tôi nói nó thần thánh cho các bạn nghe, chia thành từng phẩn phải quản lý trong chuỗi và tình trạng gặp phải cho các bạn dễ hiểu nhé! 

Tôi đã quản lý cùng lúc 4 cửa hàng như thế nào

Quản lý chuỗi 4 cửa hàng thời trang

1. Quản lý tài chính

Vấn đề

Lúc nào cũng có tiền nhưng cần tiền lại không có”, tôi đã rơi vào tình trạng này đến mười mấy lần.

Có lần nhập hàng, đợt đó có cái quần jogger hot lắm. Vì khó kiểm soát hết số hàng trong từng kho còn bao nhiêu do nhân sự không đủ, nên nhập ồ ạt. Cuối cùng nhập về nhiều bị đọng vốn, không có tiền để tiêu.

Để biết mình tồn vốn bao nhiều, đợt đầu dùng sổ sách phải cộng mất cả buổi sáng, nhiều khi vẫn còn nhầm lẫn. Dùng excel nhàn hơn một chút, nhưng cũng phải làm thủ công ở từng cửa hàng, chồng chéo và mất thời gian. Có lần nhập hàng hết cả tiền trả lương cho nhân viên, đi vay linh tinh để lấy tiền trả. Nhọc lòng.

Quản lý thu chi tại cửa hàng: doanh thu của ngày thường không khớp với lượng hàng bán ra, thiếu sẽ bị thiếu 1,2 mã hàng. Hôm nào mà xả hàng với khuyến mãi thì con số nhầm lẫn lên cả vài trăm ngàn một ngày. Lý do được nhân viên bảo là: “ Có thể do nhầm lẫn mã khuyến mãi nên bị thâm hụt”, đành chịu vậy.

Đọc thêm:

>> 20 mẫu câu để nhân viên bán hàng luôn làm hài lòng khách hàng
>> Cách order quần áo trên Taobao tận xưởng không qua trung gian

Giải quyết thế nào?

Phần mềm quản lý giúp mình khắc phục vấn đề về quản lý dòng tiền rất tốt, đặc biệt là xóa bỏ hẳn tình trạng nhầm lẫn của nhân viên trong quá trình thu chi và bán hàng.

+ Thứ nhất, kiểm tra được lượng vốn bị tồn đọng dễ dàng, số tiền thu, chi chính xác và có thể tra cứu lịch sử thu chi nhanh chóng.

+ Không có chuyện nhầm lẫn các mã sản phẩm về giá, ngay cả khi có các chương trình khuyến mãi khác nhau. Trả nhầm tiền cho khách cũng giảm hắn, vì phần mềm trực tiếp tính ra số tiền phải trả cho khách nếu có tiền thừa.

+ Quản lý doanh thu hàng ngày bằng báo cáo dễ dàng, không mất công tính toán thủ công như thông thường.

+ Nhân viên không tự ý giảm giá cho người nhà hoặc tăng giá sản phẩm cho khách vì mọi sản phẩm được quản lý bằng mã vạch có giá niêm yết rõ ràng. Bán cái nào là biết cái đó, giảm cái nào là biết tiền hụt bao nhiêu.

Tôi đã quản lý cùng lúc 4 cửa hàng như thế nào
Muốn kinh doanh tốt, phải quản lý Dòng tiền thật tốt

2. Kiểm soát hàng hóa, quản lý kho của 4 cửa hàng thời trang 

Vấn đề 

Nhập kho trong từng cửa hàng bị chồng chéo mẫu mã, màu sắc, số lượng và size. Lưu chuyển hàng giữa các cửa hàng gặp nhiều rắc rối, nhiều khi biết cái váy A còn, nhưng không biết ở kho nào còn, size nào còn và nhân viên lại cuống lên gọi nhau khi có khách hỏi.

Đợt đầu là mọi thứ hay ghi vào quyển sổ, mỗi lần nhập với xuất bao nhiêu thì sẽ ghi từng mã từng mã. Đến khi tra cứu lại, mất nửa ngày để tìm mã mà toét cả mắt ra. Sau đấy thì dùng bảng excel để tìm kiếm cho dễ, nhưng cũng không ăn thua vì ngoài cộng trừ nhân chia và lọc dữ liệu dễ hơn, thì quản lý tồn kho và thống kê số vốn tồn đọng tại kho cũng rất mất thời gian.

Có đợt không nhập hàng kịp để bán, sau đó nhà cung cấp hết hàng nên bị mất rất nhiều khách do họ đến cửa hàng khác.

Giải quyết như thế nào?

– Nhập kho hàng hóa đồng thời sử dụng mã vạch cho từng sản phẩm giúp thông kê dễ dàng số lượng, màu sắc, size của từng sản phẩm. Tra cứu dễ dàng hơn, luân chuyển không bị nhầm lẫn.

– Có thể phân quyền cho nhân viên ai được phép xuất kho, ai được phép chuyển kho, ai chỉ được phép kiểm tra xem còn hàng hay không một cách hữu ích.

– Thống kế được lượng hàng tồn của từng cơ sở, có kế hoạch nhập hàng sớm khi mặt hàng bán chạy gần hết.

– Tra cứu lịch sử xuất, nhập kho dễ dàng.

– Không tốn nhiều thời gian quản lý kho và kiểm kê kho như trước, tiết kiệm được 2 nhân lực luôn phải thường trực tại kho.

Quản lý chuỗi cửa hàng

Việc quản lý hàng hóa bị chồng chéo, không đáp ứng kịp thời sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của cửa hàng

3. Quản lý nhân viên:

Vấn đề 

– Nhân viên tăng giá cho khách, mình không biết. Có lần có khách inbox hỏi áo này nhà em tăng giá à, thế rồi mình mới biết nhân viên tự ý tăng giá khi không được sự cho phép của mình.

– Đi du lịch, nơm nớp lo sợ cửa hàng hôm nay bán hàng thế nào, nhân viên đang làm gì.

Phần mềm bán hàng giúp được gì?

Với phần mềm quản lý bán hàng, mình dễ dàng quản lý được hiệu quả bán hàng của nhân viên, giám sát được mọi hoạt động liên quan đến bán hàng của nhân viên mà không cần tốn thời gian cho việc quan sát.

Với mọi tác nghiệp của nhân viên, các số liệu sẽ được thay đổi ngay trên phần mềm giúp quản lý dễ dàng biết được nhân viên nào đang làm gì, kiểm soát được hóa đơn từng nhân viên tạo ra.

Quản lý chuỗi cửa hàng

Có thể ở xa mà vẫn quản lý được nhân viên?

Ngoài 3 vấn đề chính mà tôi kể trên nhờ sự hỗ trợ của phần mềm bán hàng, thì một điều quan trọng mà tôi nghĩ nó quyết định sự thành công bây giờ của tôi. Đó là “ Không phải tôi bán hàng, mà tôi cho đi sự chân thành”

Tôi chân thành với khách hàng, tôi chân thành với nhân viên như với chính người thân của gia đình mình vậy. Bởi lẽ ấy, có lẽ tôi có thể được mọi người nhớ đến và ưu ái hơn chăng?

Tôi nỗ lực để đem đến sản phẩm tốt nhất cho khách hàng, tôi chia sẻ với họ điều họ mong muốn và lắng nghe phản hồi dù tốt hay không của họ.

Tôi hướng dẫn nhân viên của mình cách bán hàng, cách cư xử với những khách hàng khó tình nhất. Và tôi tin tưởng nhân viên của mình, trao quyền cho nhân viên để dần tạo dựng một bước đi mới nữa cho đam mê đang được thực hiện.

4 cửa hàng – đối với bạn có thể nó không quá lớn lao, nhưng với tôi, nó là cả thanh xuân để tạo dựng và phát triển. Vì tôi đã nỗ lực hết mình, nên tôi hài lòng với điều đó, và coi đó là thành công. Cũng cảm ơn cái phần mềm mà tôi nói nó thần thánh, để thôi nhờ nó mà có thời gian thực hiện một ước mơ còn dang dở khác, viết lên những câu chuyện của cuộc đời mình.

Rate this post