Tin tức Bán Hàng Đa Kênh Nên bán hàng trên Tiki hay Lazada?

Nên bán hàng trên Tiki hay Lazada?

294 Lượt đọc
cv

Tiki và Lazada là những sàn thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Cả hai sàn cũng khẳng định được vị thế “đáng gờm” của mình khi nằm trong Top 10 trang thương mại điện tử có lượt truy cập cao nhất năm 2018 (theo iPrice và SimilerWeb). Đối với các nhà bán lẻ đây thực sự là những mảnh đất màu mỡ để gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, nên bán hàng trên Tiki hay Lazada là băn khoăn của 90% người mới bắt đầu kinh doanh đa kênh. Bài viết này sẽ phân tích và cho bạn câu trả lời nên bán hàng trên Tiki hay Lazada.

Đọc thêm:
>> Sự lên ngôi của xu hướng bán hàng đa kênh tại Việt Nam
>> Kinh nghiệm bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu

1. Tổng quát về hai sàn thương mại điện tử Tiki và Lazada

1.1. Tiki

Tiki được thành lập từ tháng 3/2010 với định hướng ban đầu là nhà sách trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam. Qua 9 năm phát triển, Tiki đã trở thành website thương mại điện tử cung cấp sản phẩm thuộc 15 ngành hàng phổ biến.

Tiki hoạt động theo mô hình B2C. Với mục tiêu tạo ra kênh bán hàng trực tuyến uy tín nhất, Tiki.vn thực hiện những quy định dành cho người bán hàng khá nghiêm ngặt. Người bán phải cung cấp được giấy phép kinh doanh, chứng minh được nguồn gốc sản phẩm.

Nên bán hàng trên Tiki

Tiki thực hiện những chiến dịch marketing với influencer để tăng độ phủ thương hiệu 

1.2. Lazada

Lazada thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba xuất hiện ở Việt Nam năm 2011 và không ngừng phát triển. Sàn thương mại điện tử ngày cung cấp sản phẩm của 16 ngành hàng khác nhau như nội thất, đồ công nghệ, thời trang và phụ kiện, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp…

Lazada hoạt động theo cả hai mô hình B2C và C2C. Đăng ký gian hàng trên Lazada khá đơn giản. Đối với cá nhân, chỉ cần cung cấp chứng minh thư/thẻ căn cước, tài khoản ngân hàng. Đối với doanh nghiệp thì cần giấy phép đăng ký kinh doanh, tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp. Lazada có những chiến dịch truyền thông trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội để tạo độ phủ cho thương hiệu.

Nên bán hàng trên Lazada

Lazada thường xuyên tổ chức flash sale kích thích nhu cầu mua sắm người tiêu dùng

1.3. Cả Tiki và Lazada liên tục được rót thêm những khoản đầu tư khủng

Đầu năm 2018, Tiki nhận thêm tiền từ tập đoàn JD, bổ sung vào khoản đầu tư 44 triệu USD đã nhận trong năm 2017. Đến tháng 9/2018, công ty này tiếp tục đầu tư 122 tỷ đồng. Lazada cũng được hậu thuẫn từ đại gia Alibaba. Những dòng tiền đầu tư này tạo ra sức mạnh cho hai sàn thương mại điện tử như việc mở rộng thêm kho bãi, thực hiện các chiến dịch marketing quảng bá thương hiệu. Đăng ký mở gian hàng ảo trên hai sàn thương mại điện tử này cũng là một cách để doanh nghiệp của bạn tiếp thị hình ảnh công ty, sản phẩm đến rộng rãi với khách hàng hơn.

Thông tinTikiLazada
Địa chỉ websitehttps://tiki.vn/https://www.lazada.vn/#
Lượng truy cập web/tháng35 triệu29 triệu
Xếp hạng iOSTop 2Top 3
Xếp hạng AndroidTop 3Top 2
Lượt subcrise trên Youtbe364 nghìn lượt139 nghìn lượt
Lượt follow trên Facebook2,7 triệu lượt28 triệu lượt
Lượt follow trên Instagram118 nghìn lượt69 nghìn lượt

So sánh hai sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, dữ liệu được thu thập vào tháng 4/2019 theo iPrice (Nguồn: iPrice

2.Tại sao nên bán hàng trên Tiki?

2.1. Ưu điểm

Tiki là sàn thương mại uy tín tập trung hơn 5.000 thương hiệu tên tuổi như Canon, Huggies, iBasic, Lego… Với hơn 40 triệu lượt truy cập/tháng. Bán hàng trên Tiki vừa tăng sức mạnh thương hiệu,  cơ hội tiếp cận với khách hàng và gia tăng doanh thu.

Tiki thiết lập được quy trình bài bản kiểm soát chuỗi cung ứng từ quản lý kho, hậu cần, vận chuyển đến chăm sóc khách hàng. Tỷ lệ hủy đơn hàng dưới 3% thấp nhất trên thị trường. Do vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian và tránh được tình trạng “bom hàng”.

Với những quy định chặt chẽ trong việc kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào, Tiki mang đến môi trường cạnh tranh lành mạnh, không hàng giả, hàng nhái. Đăng sản phẩm bán trên Tiki cũng là cách để khẳng định giá trị sản phẩm của doanh nghiệp.

2.2. Nhược điểm

Định vị thương hiệu Tiki từ lâu gắn liền với nhu cầu mua sách, thiết bị văn phòng. Hiện tại, người tiêu dùng có thể mua đủ thứ trên Tiki. Tuy nhiên, nhóm sản phẩm thu hút khách hàng mua nhất, có giá tốt nhất vẫn là sách và đồ điện tử. Do vậy, nếu kinh doanh các sản phẩm khác nhà bán lẻ cần có những chiến dịch marketing để tăng sự thu hút đối với khách hàng.

nên bán hàng trên Tiki 1

Bên cạnh đó, khi mở gian hàng phải có giấy đăng ký kinh doanh. Thủ tục đăng ký cũng khá phức tạp. Đối với những cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ thì sàn thương mại điện tử này không phù hợp.

>> Bán hàng trên Tiki cần những thủ tục gì?
>> Đăng ký bán hàng trên Tiki có mất phí không?

3. Tại sao nên bán hàng trên Lazada?

3.1. Ưu điểm

Với hơn 100 triệu lượt truy cập/tháng, bán hàng trên Lazada đem lại cho nhà bán lẻ cơ hội tiếp cận với lượng khách hàng cực lớn. Để trở thành nhà bán hàng trên Lazada, đối với cá nhân chỉ cần chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân. Còn đối với doanh nghiệp thì cần cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. Quy trình đăng ký chỉ gồm 3 bước đơn giản: cung cấp thông tin, tham gia khóa học dành cho người mới và làm bài kiểm tra, đăng tải sản phẩm. Thời gian từ lúc đăng ký đến khi chính thức bắt đầu bán hàng nhanh gọn, tiết kiệm thời gian.

Bạn có thể đăng tải số lượng sản phẩm không giới hạn lên Seller Center qua việc đăng tải từng sản phẩm, đăng tải hàng loạt, cập nhật hình ảnh từ shop trên Instagram qua công cụ Instag-shop, sử dụng API để đồng bộ hệ thống… Seller Center giúp bạn chủ động quản lý, điều hành gian hàng.

Lazada có các công cụ hỗ trợ và các chương trình khuyến mãi thường xuyên dành cho nhà bán hàng. Mục đích thu hút lượt truy cập gian hàng và tăng tỷ lệ mua hàng cho shop online của doanh nghiệp.

3.2. Nhược điểm

Theo các khảo sát từ người tiêu dùng, họ vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng dành cho Lazada. Đặc biệt kể từ thông báo ngày 15/03/2019, sàn áp dụng chính sách “Không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng”. Như vậy, nhà bán lẻ kinh doanh trên Lazada sẽ không tránh khỏi tình trạng hủy đơn hàng, trả hàng từ khách hàng.

>> Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu
>> OCM đã kết nối Lazada, bao la tiện ích cho chủ shop

Tiki và Lazada đều là những sàn thương mại đầu tư rất nhiều để thu hút đối tác bán hàng. Tùy thuộc vào quy mô và mục đích phát triển, doanh nghiệp có thể lựa chọn nên bán hàng trên Tiki hay Lazada. Bài viết trên đưa ra một số so sánh lợi thế và thách thức khi bán hàng trên hai sàn thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam hiện nay. Hãy đăng ký trải nghiệm bán hàng và tăng doanh thu nào!

BÌNH LUẬN
*Vui lòng nhập bình luận.
*Vui lòng nhập tên.